Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm sáng Cao Dương

Bạch Thanh| 30/07/2016 07:39

(HNM) - Nhiều xã trên địa bàn huyện Thanh Oai đã cán đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, để nói về một xã NTM xanh - sạch - đẹp, điển hình về kiến thiết nông thôn gắn với chỉnh trang đường làng ngõ xóm, quy hoạch ao hồ, cây xanh, bãi rác thải, nghĩa trang… một cách đồng bộ và nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, điểm sáng Cao Dương thường được

Một góc làng quê xã Cao Dương.


Ông Nguyễn Văn Sinh, xóm Thượng, thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương cho hay, có được nông thôn khang trang sạch đẹp như hôm nay, tất cả nhờ sự đồng lòng của nhân dân. Khi chính quyền địa phương phát động chương trình toàn dân chung tay xây dựng NTM, ít hay nhiều, gia đình nào cũng đóng góp công sức, tiền của trồng cây xanh, làm ghế đá, hệ thống chiếu sáng… khắp làng trên, xóm dưới. Năm 2015, khi xã Cao Dương hỗ trợ xóm Thượng kinh phí để bê tông hóa, trị giá vật liệu tương đương 30 triệu đồng, nhân dân đã họp bàn mỗi hộ tự nguyện hiến đất làm đường để mở rộng ngõ lên hơn 3m, ô tô đi lại dễ dàng. Không chỉ có vậy, các hộ còn đóng góp 100 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên làm đường ngõ xóm đi lại cho chắc chắn. Đi trên những con đường bê tông sạch không rác, không có gia súc, gia cầm thả rông…, cây xanh tươi tốt, mới thấy hiếm có một vùng quê nào vừa đẹp vừa trù phú như ở đây.

Bí thư Đảng ủy xã Cao Dương Vũ Xuân Lộc cho hay: Cao Dương khi xây dựng NTM coi sự hài lòng về cuộc sống của người dân nông thôn được đặt lên hàng đầu. Đáng mừng là mọi chủ trương chính sách lớn về chỉnh trang nông thôn, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, sạch đẹp dù khó đều đã thành công. Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh chia sẻ: Không phải mà bỗng chốc bộ mặt thôn xóm ở Cao Dương được sạch đẹp như hôm nay, đó là một quá trình bền bỉ nhiều năm qua. Ví như chuyện thu phí thu gom rác thải, xây dựng các tổ đội thu gom rác, bởi lúc đầu người dân quen tự đổ, chôn lấp khi cả xã có mấy chục bãi rác lộ thiên tự phát ở các thôn, xóm… Với tinh thần đảng viên đi trước, cuộc họp chi bộ các thôn đều đặt vấn đề này ra đầu tiên, đảng viên tự nhắc nhở nhau, nộp phí bảo vệ môi trường. Chỉ sau 1 năm, công tác thu gom xử lý rác thải đi vào nền nếp, 100% bãi rác tự phát được xử lý hợp vệ sinh. “Khi nhân dân thấy được cái lợi rồi thì đa số người dân đều chấp hành. Các thôn, xóm tự thành lập các tổ, xóm tự quản, thi đua trồng nhiều cây xanh, quét dọn sạch sẽ” - ông Thế Anh cho biết.

Xã Cao Dương có 5 thôn và 2 cụm dân cư, với hơn 2.500 hộ dân. Đường giao thông qua địa bàn xã có khá nhiều góc cua che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện giao thông. Sau khi rà soát và với sự hợp tác tích cực của nhân dân, trong 50 góc cua và điểm tránh giao thông, xã đã xử lý 41 góc cua và điểm tránh giao thông. Đáng nói, để mở rộng các góc cua, nhân dân địa phương đã hiến đất làm đường. Theo ông Thế Anh, lúc đầu nhiều hộ không đồng ý, có hộ muốn được đền bù thỏa đáng, có người phản đối, không đến họp thôn. Đảng ủy chỉ đạo các thôn thành lập tổ công tác gồm cấp ủy và Ban Công tác Mặt trận đến từng hộ giải thích, vận động, thuyết phục. Cùng với đó, là việc thực hiện nêu gương trong cán bộ, đảng viên như gia đình Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Huy Tiệp tiên phong hiến 17m2, thương binh Ngô Văn Thành hiến 30m2, ông Nguyễn Văn Hùng hiến 13m2…

Ngoài ra, các thôn ở xã Cao Dương kiên quyết giữ lại hệ thống ao, hồ trong các thôn không bán, không san lấp để vừa tạo cảnh quan, vừa tránh úng ngập cục bộ khi mưa. Tại thôn Mục Xá, từng là "điểm nóng" vệ sinh môi trường do nước thải ngập úng cục bộ, giờ đây lại là điểm sáng của xã Cao Dương khi có hệ thống tiêu thoát nước khá hoàn chỉnh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cán bộ, đảng viên đi trước, chỉ trong thời gian ngắn, Mục Xá đã hoàn thành gần 1.000m tiêu thoát nước làm bằng bê tông, liên thông với hệ thống thoát nước của xã. Đến nay toàn xã đã đầu tư được 4km hệ thống rãnh tiêu thoát nước trục chính của các thôn, đạt 100%.

Trong hành trình xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp và ngày một trù phú ở Cao Dương không phải là đã hết những khó khăn. Bí thư Đảng ủy xã Vũ Xuân Lộc cho biết, thời gian qua, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư gắn với việc cưới, tang văn minh; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa giao thông… Đồng thời khuyến khích các thôn xây dựng hương ước của làng, đưa thiết chế văn hóa mới vào cuộc sống để vừa mang tính giáo dục và răn đe. Cao Dương ngày một đẹp hơn, sạch hơn, trù phú hơn, con người sống hiền hòa với thiên nhiên, tình xóm làng được vun đắp.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai Dương Bá Mẫn cho biết: Huyện Thanh Oai sẽ lấy điển hình về kiến thiết nông thôn xanh - sạch - đẹp ở xã Cao Dương để động viên khuyến khích, nhân rộng ra xã khác của huyện. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng Cao Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.