Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý triệt để vi phạm hành lang thoát lũ sông Đuống tại quận Long Biên

Kim Văn| 08/08/2016 06:53

(HNM) - Hàng chục nghìn mét vuông đất trong hành lang bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn quận Long Biên được sử dụng không đúng mục đích.

Ngày 4-8, có mặt tại khu vực Bãi Dâu, Bãi Ủi thuộc địa bàn phường Giang Biên, chúng tôi thật sự lo ngại về những vi phạm ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão ở đây. Hàng chục nghìn mét vuông đất thuộc hành lang thoát lũ sông Đuống trở thành bãi tập kết, trung chuyển cát sỏi, xây dựng lều lán, trạm trộn bê tông… Bên cạnh đó, tại đây còn nhiều vi phạm nghiêm trọng khác như đóng cọc cừ thép sát mép sông, đổ đất phế thải, đắp bờ quây bãi lấn chiếm lòng sông... Theo Hạt Quản lý đê số 5, trên địa bàn quận Long Biên có 23 doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng đất trong hành lang bảo vệ đê điều, thoát lũ để tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó, phường Giang Biên có 11 bãi, Phúc Lợi 2, Cự Khối 2, Long Biên 2, Thượng Thanh 2, Ngọc Thụy 2, Bồ Đề 1, Ngọc Lâm 1. Tất cả các bãi đều vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi, bị Hạt Quản lý đê số 5 lập biên bản, ra quyết định đình chỉ hành vi vi phạm nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý triệt để.

Trả lời câu hỏi vì sao lại có tình trạng trên trong bối cảnh mưa bão đang diễn biến phức tạp như hiện tại, Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân cho biết: Khu vực Bãi Dâu, Bãi Ủi nằm ven sông Đuống có diện tích hơn 59.000m2, là đất nông nghiệp được giao cho các hộ gia đình sử dụng theo Nghị định số 64-CP, ngày 27-9-1993 của Chính phủ. Sau đó, người dân trong phường cho 6 doanh nghiệp thuê đất làm bãi chứa vật liệu xây dựng. UBND phường đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp không hút cát lên bãi, hạ độ cao chất tải xuống dưới 2m, không chứa vật liệu xây dựng sát bờ sông (lùi vào 50m). Nhưng do khối lượng cát lớn, tiêu thụ chậm, các doanh nghiệp chưa tìm được điểm tập kết mới thay thế nên việc di chuyển cát ra khỏi hành lang thoát lũ sông Đuống còn chậm so với yêu cầu của phường. Để kiểm soát việc chấp hành của doanh nghiệp, UBND phường đã lập chốt tại cửa khẩu đường 9, cửa khẩu dốc Pheo từ ngày 22-7…

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Huy Chiến, UBND quận đã giao Công an quận phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các bãi chứa, yêu cầu các phường hủy hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. Đối với các bãi chứa phù hợp với quy hoạch của thành phố, quận cho phép tiếp tục hoạt động nhưng phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan để được thuê đất theo quy định trước ngày 31-12-2016. Đối với khu vực thuê đất nông nghiệp của các hộ dân hiện đang sử dụng sai mục đích, quận yêu cầu các phường thông báo tới hộ dân để hủy hợp đồng cho thuê; đồng thời lập hồ sơ xử lý vi phạm, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích được giao.

Mặc dù Sở NN&PTNT, Sở TN&MT Hà Nội đã có nhiều văn bản đề nghị quận Long Biên tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản, kiểm soát hoạt động bãi chứa cát, sỏi ven sông; thậm chí UBND thành phố ban hành văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND quận Long Biên kiên quyết xử lý… nhưng công tác quản lý đất đai, khoáng sản, bảo vệ hành lang thoát lũ sông Đuống vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực. Những biện pháp triển khai của quận và phường thời gian qua chỉ là giải pháp tình thế nên tình trạng vi phạm hành lang thoát lũ vẫn tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng.

Hiện nay đang là cao điểm của mùa mưa bão, vì vậy, quận Long Biên cần có biện pháp quyết liệt trong xử lý các vi phạm đê điều, thủy lợi, tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" để hạn chế thất thoát tài nguyên và giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết bất thường có thể gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý triệt để vi phạm hành lang thoát lũ sông Đuống tại quận Long Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.