Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hộ dân Khu tập thể Cấp thoát nước (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì): Bao giờ được cấp sổ đỏ?

Bài, ảnh: Thu Hằng| 25/08/2016 06:56

(HNM) - Được phân nhà, sinh sống ổn định không tranh chấp gần 30 năm nay, nhưng đến nay 60 hộ dân ở Khu tập thể (KTT) Cấp thoát nước, Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7, xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).


Nơm nớp nỗi lo sập nhà

Có mặt tại KTT Cấp thoát nước tại xã Liên Ninh, chúng tôi nhận thấy nhiều căn hộ đã xuống cấp trầm trọng, mái nhà võng, thấm dột nặng, tường nứt nẻ, vữa bong tróc. Trong KTT có một vài gian nhà để hoang, không có người ở. Người dân cho biết, một số hộ vì nhà ở quá xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản, lại không được cải tạo, xây mới nên đã phải đi thuê nhà nơi khác, hoặc đi ở nhờ nhà người thân; có hộ thì chuyển nhượng lại nhà cho người khác với giá rẻ...

Các hộ dân ở Khu tập thể Cấp thoát nước, Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7, xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) vẫn chưa được cấp sổ đỏ.



Sống trong gian nhà cấp 4 ọp ẹp, xuống cấp, ông Nguyễn Văn H. không giấu nổi lo lắng: “Cũng vì nhà quá xuống cấp, không được cải tạo, xây dựng vì chưa được cấp sổ đỏ, nên cuộc sống của các hộ dân trong KTT gặp rất nhiều khó khăn. Khổ nhất phải kể đến hai hộ gia đình bà Lê Thị Quỳnh Vân và ông Nguyễn Văn Nhượng bị tốc mái nhà trong cơn bão số 1 vừa qua. Chúng tôi thực sự lo lắng nếu cứ tiếp tục phải sống trong những căn nhà tạm bợ như thế này”. Cùng tâm trạng, bà Lý Thị Thành chia sẻ: “Trước thực trạng nhà ở xuống cấp nghiêm trọng, từ năm 2012 đến nay, các hộ dân trong KTT đã liên tục có đơn gửi Công ty CP Viwaseen 4, Tổng công ty Viwaseen (đơn vị quản lý KTT) đề nghị bàn giao đất của KTT về cho địa phương quản lý để sớm được cấp sổ đỏ, giúp người dân ổn định cuộc sống, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Được biết, từ năm 1987 đến 1993, Công ty CP Viwaseen 4 đã xây dựng nhà và phân cho 60 cán bộ, công nhân viên ở (mỗi cán bộ, công nhân viên 1 gian nhà, có quyết định phân nhà; các hộ đóng góp kinh phí xây dựng cho Xí nghiệp - PV). Gọi là nhà nhưng thực tế chỉ là công trình xây tạm, mái lợp prôximăng, duy chỉ dãy nhà ở phía trong cùng KTT được xây kiên cố 1 tầng. Qua gần 30 năm sử dụng, đến nay hầu hết các gian nhà trong KTT đều bị hư hỏng nặng, các hộ dân luôn sống trong cảnh nơm nớp nỗi lo sập nhà.

Mong sớm được cấp sổ đỏ

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do đến nay các hộ chưa được cấp sổ đỏ là do đất của KTT Cấp thoát nước vẫn do Tổng công ty Viwaseen quản lý, chưa bàn giao cho chính quyền địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ sẽ không được cải tạo, xây mới nhà. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng, nhiều hộ đã tự cơi nới, lấn chiếm phần đất phía trước và sau gian nhà được giao, gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền sở tại.

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Chủ tịch UBND xã Liên Ninh cho biết, địa phương đã nắm rõ những khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt mà các hộ dân đang phải gánh chịu. Tuy nhiên, do đất của KTT chưa bàn giao về địa phương quản lý nên việc cấp phép xây dựng chưa thực hiện được. Theo ông Ảnh, do có nhiều nhà xuống cấp nên từ năm 2008 đến năm 2010, trong KTT này đã có 7 hộ cải tạo, sửa chữa và nâng cấp nhà ở, trong đó có 4 hộ có đơn xin sửa nhà và đã được Công ty CP Viwaseen 4 xác nhận đồng ý cho phép sửa chữa. Nhằm siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND xã phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì tăng cường kiểm tra việc xây dựng, cải tạo tại KTT, do vậy từ năm 2011 đến nay, tại KTT không có hộ nào xây mới, cải tạo, nâng cấp nhà nữa. Hiện tại, trong KTT Cấp thoát nước có 43 hộ vẫn ở trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, ẩm thấp, chưa được cải tạo, sửa chữa. Trước những kiến nghị của người dân, từ cuối năm 2015, Tổng công ty Viwaseen đã có công văn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn làm thủ tục bàn giao KTT về cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, đến nay việc bàn giao KTT này vẫn “án binh bất động”.

Mong muốn sớm được cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng nhà ở của cư dân KTT này là hoàn toàn chính đáng, đề nghị các cơ quan chức năng, Tổng công ty Viwaseen quan tâm xem xét giải quyết, để giúp người dân nơi đây nhanh chóng ổn định cuộc sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hộ dân Khu tập thể Cấp thoát nước (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì): Bao giờ được cấp sổ đỏ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.