Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo

Bảo Vy| 29/11/2016 06:49

(HNM) - Câu chuyện nhà, đất siêu mỏng, siêu méo, hình thù bất thường làm giảm mỹ quan đô thị đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Tại các kỳ tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp HĐND thành phố khóa XV, cử tri các quận vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị thành phố cần quy định chặt chẽ, rõ ràng về việc xây dựng trên những mảnh đất này hoặc cho thu hồi phục vụ tiện ích xã hội.

Sở dĩ cử tri nhiều lần phản ánh vì việc giải quyết, xử lý những trường hợp nhà, đất mỏng, méo rất chậm, mới dừng ở việc kiểm tra, rà soát, chưa có phương án giải quyết dứt điểm. Thống kê đến tháng 9-2016, 10 quận nội thành tồn tại 361 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Trong đó, có 147 công trình tồn tại trước năm 2005 chưa khắc phục xong; 214 trường hợp phát sinh giai đoạn 2006-2016. Đáng lưu ý, 147 công trình tồn tại trước năm 2005, sau nhiều lần HĐND thành phố giám sát, tái giám sát, Sở Xây dựng hứa quyết tâm tham mưu thành phố giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay chưa có chuyển biến.

Trả lời kiến nghị của cử tri tại cuộc TXCT trước kỳ họp thứ ba HĐND thành phố, UBND thành phố khẳng định, đến nay, các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành để thực hiện việc xử lý nhà, đất siêu mỏng, siêu méo về cơ bản đã đủ điều kiện để các quận tổ chức thực hiện. UBND thành phố cam kết sẽ bố trí kinh phí hỗ trợ UBND các quận để thu hồi các thửa đất mặt bằng nhỏ lẻ, hình thù bất thường nhằm bảo đảm cảnh quan đô thị và phục vụ tiện ích xã hội.

Để tránh phát sinh mới các trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo, trước khi phê duyệt dự án, UBND thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện lập và trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tuyến đường đồng thời với quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường (hoặc thiết kế đô thị hai bên tuyến đường) và có trách nhiệm xác định rõ ranh giới, diện tích các trường hợp thửa đất tiếp giáp, nằm ngoài chỉ giới không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thực hiện thu hồi trước khi phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các quận, huyện phải phá dỡ toàn bộ bộ phận kiến trúc công trình đã đền bù, bao gồm cả phần công trình nằm ngoài chỉ giới.

Với giải pháp trên của UBND thành phố, hy vọng, nhà, đất siêu mỏng, siêu méo sẽ không còn là tâm điểm phản ánh của cử tri trong các cuộc TXCT lần sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.