Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mã số định danh giảm tải thủ tục hành chính

Hà Phong| 18/02/2017 07:30

(HNM) - Việc cấp thẻ căn cước công dân có độ bảo mật cao, tích hợp mã số định danh, thậm chí về lâu dài có thể thay thế hộ chiếu, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm đã được Bộ Công an triển khai tại 16 tỉnh, thành phố.


Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Hà Nội) thực hiện cấp thẻ căn cước công dân.Ảnh: Anh Tuấn


Theo Luật Căn cước công dân, tất cả công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân 12 số kể từ ngày 1-1-2016. Đây là giấy tờ tùy thân tích hợp mã số định danh, lại có nhiều thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Căn cước này cũng có thể được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu. Thậm chí về lâu dài có thể thay thế hộ chiếu, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm…

Theo ông Ngô Hải Phan, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896), tính đến cuối năm 2016, trên phần mềm đăng ký khai sinh đã ghi nhận 320.508 trường hợp, trong đó có 260.288 trường hợp đăng ký khai sinh mới và được cấp số định danh cá nhân. Đến nay, việc cấp thẻ căn cước công dân tích hợp mã số định danh được Bộ Công an triển khai tại 16 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình.

Số lượng căn cước công dân được cấp đạt mốc 5,5 triệu căn cước công dân/số định danh cá nhân. Theo ông Ngô Hải Phan, công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an trong triển khai thu thập thông tin dân cư khá tốt. Chất lượng rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư của một số bộ khá triệt để, chính xác. Đến nay một số bộ, ngành đã trình Chính phủ ban hành nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư theo phạm vi quản lý của mình.

Điều đáng lưu ý, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng thì việc cấp số định danh cá nhân đang có những tồn tại, vướng mắc do chưa được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Cụ thể, hệ thống cấp căn cước công dân, tích hợp mã số định danh của Bộ Công an mới được triển khai tại 16 tỉnh, thành phố và hệ thống đăng ký khai sinh điện tử đồng thời cấp số định danh cá nhân của Bộ Tư pháp mới thực hiện tại 12 địa phương. Câu hỏi đặt ra là chính sách đối với việc cấp số định danh cá nhân thế nào để tất cả người có nhu cầu đều được thụ hưởng. Bên cạnh đó, lo ngại thực tế từng có việc mua biển số xe đẹp… thì cũng có thể xuất hiện tình trạng chạy số định danh cá nhân đẹp cho bản thân.

Để ngày càng nhiều công dân được thụ hưởng dịch vụ này, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã thống nhất việc cần mở rộng phạm vi triển khai cấp số định danh cá nhân đồng bộ trên cả nước, bảo đảm các thông tin của công dân được thu thập chính xác, số định danh được cấp theo một quy trình khoa học và đúng quy định. Bởi đây là “chìa khóa” để các ngành và người dân sử dụng khi truy cập, kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác thông tin về công dân. Từ đây mới có cơ sở giảm tải đồng bộ giấy tờ tùy thân khi giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có việc cấp thẻ căn cước công dân. Người dân khắp các vùng miền đều được thụ hưởng nhiều thuận lợi trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã số định danh giảm tải thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.