Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Hiền Phương| 15/07/2017 07:50

(HNM) - Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là việc làm có ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân của xã hội với những đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nhung (bên trái) chia sẻ niềm vui với nhân viên Nhà tình thương quận Đống Đa.



Ấm áp, nghĩa tình

Sau hơn 3 tháng khởi công, ngôi nhà tình nghĩa của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm, sinh năm 1923, có 2 con là liệt sĩ chống Mỹ, ở thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch (Quốc Oai) đã được khánh thành ngày 10-7. Anh Nguyễn Văn Huy - cháu nội và là người đang nuôi dưỡng mẹ Năm - cho biết: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện, xã và các tấm lòng tình nghĩa, giờ đây gia đình tôi được sống trong ngôi nhà rộng gần 100m2, đổ mái bằng kiên cố”. Kinh phí xây dựng ngôi nhà tình nghĩa này do huyện Quốc Oai trích Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hỗ trợ 40 triệu đồng; Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hà Tây hỗ trợ vật liệu trị giá 12 triệu đồng; các chủ lò gạch trên địa bàn ủng hộ 30.000 viên gạch; Công ty Duyên Hải (Bộ Quốc phòng) hỗ trợ 150 triệu đồng; nhân dân trong xóm ủng hộ ngày công. Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ: Đây là món quà đầy ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các nhà hảo tâm, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nhung có con trai duy nhất là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm nay đã ngoài 90 tuổi. Vì không còn người thân, 27 năm nay mẹ sống ở ngôi nhà tình thương của quận Đống Đa. Ngoài việc được bố trí một căn phòng rộng khoảng 10m2, mẹ còn được Bệnh viện Đa khoa Đống Đa hỗ trợ chăm sóc y tế, được nhận phụng dưỡng suốt đời. Đặc biệt, suốt 27 năm qua, quận Đống Đa còn bố trí cán bộ chăm sóc sức khỏe, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho mẹ. Mẹ Đặng Thị Nhung cho biết: “Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành của quận Đống Đa đều dành cho mẹ sự yêu thương đặc biệt. Sự quan tâm này khiến mẹ vơi bớt nỗi đau khi thiếu vắng người thân”.

Với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Huy, xã Hồng Dương (Thanh Oai), dù con trai không trở về sau chiến tranh, nhưng mẹ luôn nhận được sự quan tâm của bà con chòm xóm, các cơ quan đoàn thể. Không chỉ được nhận phụng dưỡng suốt đời, vào các dịp lễ, Tết, mẹ đều được các cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên. Mẹ Trần Thị Huy tâm sự: “Đầu tháng 6 vừa qua, mẹ được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 103 về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Tuổi già được quan tâm thế là vui và khỏe ra nhiều rồi!”.

Trách nhiệm lớn lao

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết: Quận Ba Đình đã tổ chức phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 68 mẹ, trong đó 5 mẹ còn sống. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ba Đình luôn thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa. Cả 5 mẹ còn sống đều được các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng hằng tháng với mức tiền từ 1 triệu đồng/người trở lên.

Cũng như quận Ba Đình, các địa phương khác của thành phố đều vận động các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng và chăm sóc chu đáo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bằng những việc làm ý nghĩa như: Sửa chữa nhà, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, mua sắm các phương tiện sinh hoạt cá nhân, thăm hỏi và tặng quà nhân các ngày lễ, Tết, mời các mẹ đi dự hội nghị tổng kết, kỷ niệm của ngành và địa phương. Khi các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng qua đời đều được đơn vị nhận phụng dưỡng cùng gia đình và địa phương tổ chức mai táng trang trọng. Các đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của thành phố trong thời gian qua phải kể đến Bệnh viện 354 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Xăng dầu Hàng không Việt Nam, Công ty Xăng dầu khu vực I, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu bao bì, Lữ đoàn 239 Công binh, Học viện Cảnh sát nhân dân, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài…

Với 23 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng không còn người thân, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phân công nhiệm vụ cho 2 trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công của thành phố trực tiếp nuôi dưỡng đến cuối đời. Trong thời gian nuôi dưỡng tại trung tâm, các mẹ được bố trí phòng riêng, đầy đủ tiện nghi, khi ốm đau được đưa về các cơ sở y tế điều trị. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành cho biết: Cùng với việc chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã được công nhận, các quận, huyện, thị xã còn đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố có 1 bà mẹ được phong tặng, 59 bà mẹ được truy tặng, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn thành phố lên hơn 6.000 mẹ, trong đó 223 mẹ còn sống.

Sự hy sinh thầm lặng của các mẹ đã góp phần làm nên những trang sử vàng, lưu danh muôn đời. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và là trách nhiệm của thế hệ hôm nay dành cho các mẹ, các cơ quan chức năng, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp để việc phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ được chu đáo, ân tình hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.