Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Điểm nóng" Đồng Tâm - nhìn từ góc độ khác

Trí Dũng| 15/07/2017 15:56

(HNMO) - ​Theo Quyết định 113/TTg ngày 14-4-1980, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

Cùng là việc giao đất phục vụ mục đích quốc phòng, trong khi tại xã Đồng Tâm xảy ra tình hình mất an ninh trật tự, trở thành “điểm nóng” thì tại 3 xã ở huyện Chương Mỹ, người dân đã chấp hành nghiêm túc, thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng đất đai. Tìm hiểu, phóng viên được biết, đạt kết quả đó là nhờ hệ thống chính trị cơ sở ở 3 xã thực sự vững mạnh, quan điểm "thượng tôn pháp luật" được đặt lên hàng đầu, tạo sự gắn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Hiểu và chấp hành

Xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ nằm giáp ranh với xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Khi Nhà nước có chủ trương giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thì xã Trần Phú đã bàn giao diện tích đất lớn nhất (hơn 155 ha), trong đó, riêng thôn Dương Kệ bàn giao khoảng 120 ha.

Gia đình ông Nguyễn Xuân La, 68 tuổi, ở thôn Dương Kệ đã bàn giao 2,5 mẫu đất cấy lúa, nhưng cũng chỉ ở mức trung bình, bởi có gia đình bàn giao gần như toàn bộ diện tích đất canh tác (hơn 3 mẫu). Ông La kể lại: “Sau khi giao đất, gia đình tôi còn khoảng 3 sào ruộng để cấy lúa. Bao nhiêu nhân khẩu chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, khó khăn là điều không tránh khỏi. Song nhờ xã tích cực triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở lớp dạy nghề mây tre đan, thêu...trên địa bàn, nên chúng tôi có thêm nghề phụ”.

Phóng viên trao đổi với ông La, ông Liên - xã Trần Phú, Chương Mỹ.


Khó khăn qua đi, gia đình ông La và nhiều gia đình ở thôn Dương Kệ vừa sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp còn lại, vừa làm thêm nghề phụ, đời sống khấm khá dần lên. Và từ đó đến nay, mỗi lần nhắc lại việc bàn giao đất để phục vụ mục đích quốc phòng, người dân Dương Kệ luôn coi đó là niềm tự hào. “Chúng tôi hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước và chấp hành nghiêm; coi việc giao đất phục vụ mục đích quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ. Từ khi bàn giao đất đến nay, không có hộ nào trong thôn phàn nàn hay khiếu nại về việc này” - ông Nguyễn Xuân La cho hay.

Sau xã Trần Phú, xã Mỹ Lương có diện tích đất phải bàn giao lớn thứ hai của huyện Chương Mỹ (15,17 ha). Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lương Nguyễn Ngọc Húy cho biết, quá trình từ khi bàn giao đất đến nay không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Ông Nguyễn Quang Thảo, 64 tuổi, người dân thôn Yên Sơn, xã Đồng Lạc cho hay, nhân dân xã Đồng Lạc đã nghiêm túc bàn giao 1,9ha đất nông nghiệp để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lạc Nguyễn Tiến Doanh cho biết thêm, so với các xã phải bàn giao đất phục vụ xây dựng sây bay Miếu Môn (trong đó có xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), đời sống của người dân xã Đồng Lạc còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng điều người dân trong xã tự hào và trân trọng chính là ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm tham gia giữ gìn cuộc sống bình yên của mỗi người. Đây cũng là nguyên nhân Đồng Lạc giữ “sạch” địa bàn, không có tệ nạn xã hội.

Nâng cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm thực thi công vụ

Ba xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc của huyện Chương Mỹ đã bàn giao hơn 170ha đất để xây dựng sân bay Miếu Môn, gần gấp 3 diện tích đất xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức bàn giao cho quân đội. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng khẳng định, sở dĩ tại 3 xã của huyện giữ được sự bình yên, không xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất quốc phòng vì từ nhiều năm trước, việc quản lý đất đai theo quy hoạch liên quan đến khu vực sân bay Miếu Môn đã được huyện thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch. Đồng thời, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền trong nhân dân, xác định rõ mục đích, ý nghĩa của đất quốc phòng là để phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, cả người dân và chính quyền đều phải có trách nhiệm bảo vệ.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lạc Nguyễn Tiến Doanh thì khẳng định: “Chúng tôi phải cảm ơn người dân vì có ý thức rất tốt. Trong mỗi gia đình, người lớn biết bảo ban người trẻ luôn tuân thủ các quy định của pháp luật”. Còn Bí thư Đảng ủy xã Trần Phú Nguyễn Văn Chín quả quyết, từ khi bàn giao đất phục vụ nhiệm vụ quốc phòng đến nay, trên địa bàn xã không có khiếu kiện. Thời điểm tình hình ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trở nên phức tạp, có một số đối tượng xấu xâm nhập vào địa bàn xã để lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người với lời hứa “sẽ có tiền”, nhưng không người dân nào nghe theo.

Với kinh nghiệm của đảng viên cao tuổi, ông Trần Ngọc Liên, thôn Miếu Môn, xã Trần Phú, cho rằng, điều mà xã Trần Phú nói riêng, 3 xã của huyện Chương Mỹ nói chung giữ được sự ổn định ngay sát “điểm nóng” Đồng Tâm chính là lòng dân hiểu và đồng thuận với cấp ủy, chính quyền. “Đảng bộ và nhân dân xã Trần Phú rất đỗi tự hào vì tên xã được mang tên đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Niềm tự hào ấy luôn thôi thúc mỗi cán bộ, người dân chúng tôi chung sức, đồng lòng chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của hai dân tộc Kinh - Mường sinh sống trên mảnh đất này từ bao đời nay” - ông Trần Ngọc Liên chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Xuân La, sở dĩ người dân 3 xã của huyện Chương Mỹ thực hiện nghiêm quy định pháp luật, không vi phạm vào đất quốc phòng vì trước hết đảng viên và những người cao tuổi luôn có ý thức nêu gương để người dân làm theo. “Người dân ở các xã Đồng Tâm, Trần Phú, Mỹ Lương và Đồng Lạc đều luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Ở xã Đồng Tâm, việc một số người dân tự ý vào lấn chiếm đất quốc phòng là do bị kích động. Tôi thiết nghĩ, đã là người cao tuổi, là đảng viên, nhất là đảng viên lão thành, phải nhận thức cho đúng, làm cho chuẩn để dân làm theo” - ông Nguyễn Xuân La nói.

Đề cao tinh thần "thượng tôn pháp luật”, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng nhận định: “Hầu hết người dân đều rất tốt, không ai muốn vi phạm pháp luật. Trách nhiệm của chúng ta là phải tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, để người dân thấy được cái đúng, bảo vệ những giá trị bền vững của cuộc sống, giá trị đạo đức và giá trị luật pháp, không nghe theo sự kích động, để rồi có hành vi sai trái”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Điểm nóng" Đồng Tâm - nhìn từ góc độ khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.