Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ màu xanh cho phố thị!

Dương Linh| 08/08/2017 06:20

(HNM) - Những hàng cây mới trồng vươn lên xanh tốt trên nhiều tuyến phố như: Xã Đàn - Kim Liên, Tôn Đức Thắng, Hoàng Cầu, Láng Hạ… đang mang lại diện mạo mới cho quận Đống Đa. Góp phần làm nên hình ảnh đó, giữ mãi màu xanh cho phố thị có công sức không nhỏ của cán bộ, hội viên phụ nữ quận...

Phụ nữ phường Phương Liên (quận Đống Đa) chăm sóc cây trên tuyến đường Kim Liên - Xã Đàn.


Vui vì được làm việc có ích

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Lan Hương cho biết: Hưởng ứng Chương trình 06-CTr/QU của Quận ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị; tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội quận Đống Đa, giai đoạn 2015-2020”, Hội Liên hiệp phụ nữ quận xây dựng Kế hoạch “Tổ chức bảo vệ, chăm sóc cây xanh mới trồng và trồng hoa, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, trật tự và văn minh đô thị”. Để triển khai việc chăm sóc 500 cây mới trồng trên địa bàn, hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chủ trương của thành phố, quận cũng như ích lợi của việc phát triển hàng cây xanh gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, từ đó vận động phụ nữ và nhân dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác bảo vệ môi trường.

Cùng tham quan hàng cây phượng vĩ, hoa ban đang lên xanh tốt hai bên vỉa hè đường Kim Liên - Xã Đàn, bà Trần Thị Nhị, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liên chia sẻ: "Địa bàn phường có hơn 150 cây trồng mới, chủ yếu là phượng vĩ và hoa ban. Ngay sau khi cây được trồng, chị em đều hào hứng và phấn khởi nhận phân công tham gia chăm sóc cây. Thời kỳ đầu khá vất vả, nhưng đến nay cây đã phát triển ổn định, chị em chỉ theo dõi sự phát triển của cây, phát hiện các hành vi xâm hại để báo cáo chính quyền xử lý”.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 3, phường Phương Liên, chỉ tay vào những lá cây đang lên non, vui vẻ nói: “Chúng tôi rất vui, vì thấy mình đã làm được việc có ích. Việc chăm sóc cây xanh góp phần tạo nên không gian thoáng mát, mang lại diện mạo mới cho đường phố”.

Nếu như cây ở trên các tuyến phố của phường Phương Liên là phượng vĩ, hoa ban, thì ở trên địa bàn phường Hàng Bột, Ô Chợ Dừa là bàng lá nhỏ. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Bột Dương Thị Lan cho biết: “Địa bàn phường có 74 cây mới trồng. Chúng tôi đếm từng cây, rồi phân công mỗi chi hội phụ trách 5 cây, nhưng chủ yếu vẫn là 4 chi hội ở mặt đường chủ động chăm sóc, bảo vệ. Cứ thứ bảy hằng tuần, chúng tôi tổng vệ sinh, kết hợp tưới cây”.

Lan tỏa việc làm đẹp

Nhờ sự góp sức của các bà, các chị, cây xanh ở những tuyến đường: Xã Đàn - Kim Liên, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng… đã bắt đầu tỏa bóng mát. Ý thức chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sống của người dân cũng được nâng lên. Không ít người thấy việc chăm sóc cây thiết thực, đã tự nguyện góp sức cùng Hội Liên hiệp phụ nữ.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 (phường Phương Liên) kiêm bảo vệ khu vực đình - đền Kim Liên nói: “Sự chủ động của các chị đã làm thay đổi ý thức của người dân, như chúng tôi làm bảo vệ ở đây, cũng hỗ trợ các chị tưới cây hằng ngày”.

Tuy nhiên dù được các bà, các chị thay phiên nhau chăm sóc cẩn thận, nhưng không phải trồng cây nào cũng lên tươi tốt. Nhiều cây bị sâu bệnh, héo úa do một số người dân thuê mặt bằng bán hàng, thiếu ý thức, để rác bẩn rồi đổ xỉ than nóng dưới gốc. “Những trường hợp như thế, chúng tôi phải gặp gỡ nói chuyện để họ chia sẻ với mình - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ô Chợ Dừa Hoàng Thị Tơ cho biết.

Khi được hỏi: Chăm sóc cây có vất vả không? Các bà, các chị đều trả lời không vất vả gì. Bà Trần Thị Nhị khẳng định: “Sang năm, trên tuyến đường này hoa phượng, hoa ban sẽ nở rực rỡ". Còn bà Dương Thị Lan vui vẻ cho biết: “Trong tháng 8 này, chúng tôi còn dự định trồng hoa mười giờ dưới gốc cây to để người dân không vứt rác bừa ra gốc, vừa bảo vệ cây, vừa tạo cảnh quan môi trường cho bà con cùng tận hưởng”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Lan Hương chia sẻ: Thời gian tới, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận sẽ tiếp tục chăm sóc các cây mới trồng cũng như 200 cây hoa ban, trồng hoa dưới gốc cây. Đồng thời, hội đề xuất những địa điểm mới có thể trồng cây với chính quyền, góp phần xây dựng quận và thành phố thật xanh, thật đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ màu xanh cho phố thị!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.