Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Gia Lâm: Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

Phong Thu| 07/09/2017 07:09

(HNM) - Từ đầu năm đến hết tháng 8-2017, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn của UBND huyện Gia Lâm và các xã, thị trấn đạt hơn 99,7%. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đều có tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ.


Ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Những nội dung thi đua được huyện chú trọng là cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cải cách gắn với “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Ông Dương Hữu Thế, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê các thủ tục hành chính, đề xuất phương án đơn giản hóa. Trên cơ sở đó, huyện Gia Lâm đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 57 thủ tục hành chính, đạt 20% (vượt 5% so với kế hoạch của thành phố). Các thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội… Trong đó, có nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn 2-3 ngày giải quyết, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như: Giải quyết chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng; cấp giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm…

Cùng với đó, huyện Gia Lâm chú trọng tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Nếu như năm 2016, toàn huyện có 10 xã, thị trấn thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính vào sáng thứ bảy hằng tuần thì năm 2017 đã tăng lên 17 xã, thị trấn. Đáng chú ý, bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã đều đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn cao (hơn 99,7%).

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị bổ sung nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, hoàn thiện quy chế làm việc của các đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, huyện đã yêu cầu các đơn vị phân công nhiệm vụ theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Qua đó, 100% cơ quan thuộc huyện và hầu hết các xã, thị trấn đã thực hiện xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc tại đơn vị. Cụ thể, đã có 72 quy trình nội bộ được ban hành và áp dụng tại cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và 159 quy trình nội bộ được áp dụng tại các xã, thị trấn.

Huyện Gia Lâm cũng đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng các kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu công việc cho cán bộ, công chức, viên chức. Huyện đã mở 9 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho hơn 1.400 lượt học viên nhằm giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc ở cơ sở.

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Dương Hữu Thế khẳng định: “Gia Lâm xếp thứ 8 trong bảng đánh giá kết quả Chỉ số cải cách hành chính của UBND các quận, huyện, thị xã năm 2016, đây là động lực để huyện tiếp tục phấn đấu đạt kết quả tốt hơn trong năm 2017".

Và để duy trì bền vững kết quả đạt được, theo dõi sát sao thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức các đơn vị, huyện Gia Lâm đang triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống camera có kết nối với màn hình đặt tại huyện, nhằm phục vụ kiểm tra, giám sát đối với 22 xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Gia Lâm: Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.