Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần khắc phục những hạn chế trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Gia Phong| 07/09/2017 18:57

(HNMO) - Chiều 7-9, Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo kết luận của Bí Thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống dịch sốt xuất huyết của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội ngày 4-9 vừa qua.



Theo đó, đến nay, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố có dấu hiệu chững lại với nhiều tín hiệu tích cực. Số ổ dịch, ca mắc, số bệnh nhân nằm viện cũng đã giảm. Điều này chứng tỏ công tác phòng dịch của thành phố đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn những khó khăn, hạn chế như: Thời tiết mưa nhiều, số ổ bọ gậy thường xuyên phát sinh mới, chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý triệt để. Trong khi đó, nhiều địa phương còn chủ quan trong phòng, chống dịch, có những hộ dân chưa hợp tác trong phun thuốc diệt muỗi, hoạt động của đội xung kích diệt bọ gậy hiệu quả yếu… Do vậy, tại kết luận, Thành ủy, HĐND, UBND TP yêu cầu thời gian tới cần khắc phục những hạn chế trong công tác phòng dịch, đồng thời thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục coi công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng dịch, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho lực lượng trực tiếp tham gia nhiệm vụ tại các bệnh viện, đội phun thuốc, đội xung kích, tổ giám sát. Các đoàn kiểm tra của thành phố tiếp tục tổ chức và phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra, giám sát hoạt động phòng dịch ở các địa phương.

Thứ hai: Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chú trọng phổ biến nâng cao hiểu biết về đặc điểm, tính chất và những diễn biến phức tạp của tình hình dịch, những kiến thức và biện pháp để nhân dân tham gia phòng dịch như diệt bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt, phối hợp trong phun thuốc và các dấu hiệu khi mắc bệnh.

Thứ ba: Huy động các lực lượng tại chỗ tham gia phòng, chống dịch bệnh như lực lượng quân đội, công an, dân phòng, đoàn thanh niên, sinh viên các trường đại học. Ngành Y tế phối hợp với các xã, phường tổ chức tốt việc phun hóa chất. Ngành Giáo dục chỉ đạo các trường thực tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng dịch trong nhà trường, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng bệnh, tìm và diệt bọ gậy. Duy trì tốt hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy vào thứ bảy hằng tuần cho đến khi có chỉ đạo mới của thành phố.

Thứ tư: Thành ủy yêu cầu các địa phương tổ chức tốt việc phun thuốc diệt muỗi, xây dựng kế hoạch chi tiết về địa điểm, thời gian phun, thông báo lịch phun tới các cơ quan, đơn vị và người dân trong khu vực. Chú ý tổ chức phun cuốn chiếu, đúng liều lượng, đúng kỹ thuật. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát. Các lãnh đạo chính quyền địa phương có kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động này.

Thứ năm: Trong thời gian trước mắt, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt việc dập ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi, tổ chức rà soát, kiểm tra, tái kiểm tra các ổ bọ gậy theo phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước”, rà soát việc phun thuốc và tái phun thuốc đối với các bệnh viện, công trường, trường học, các địa điểm công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần khắc phục những hạn chế trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.