Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất dự án thành nơi kinh doanh

Hoàng Minh| 12/09/2017 06:54

(HNM) - 10 năm trôi qua, trường học chẳng thấy đâu, trong khi đó chủ đầu tư cho một số cá nhân thuê lại đất để kinh doanh, gây bức xúc cho người dân.


Đất thuê xây trường biến thành bãi tập kết xe ô tô.


Sau khi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ký hợp đồng thuê đất, ngày 24-10-2007, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín đã ký Quyết định số 2616/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa. Theo đó, dự án được quy hoạch xây dựng 2 dãy nhà lớp học cao 5 tầng, 2 dãy nhà ký túc xá cao 5 tầng, 1 dãy nhà hiệu bộ, 1 dãy nhà thư viện... Thời gian hoàn thành dự án trong năm 2010.

Để triển khai dự án, mọi thủ tục liên quan đến việc xin cấp phép xây dựng, gia hạn, điều chỉnh giấy phép xây dựng… cũng được chủ đầu tư dự án thực hiện. Song, điều đáng nói ở đây là chủ đầu tư đã không thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà trường theo giấy phép xây dựng đã được UBND huyện Thường Tín cấp mà ngang nhiên cho một số tổ chức, cá nhân thuê lại trái quy định, thậm chí để đơn vị thuê lại đất xây dựng công trình sai phép vào năm 2014 (Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín, UBND xã Văn Bình phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính; ra quyết định đình chỉ và xử lý kịp thời công trình xây dựng sai phép).

Theo một số người dân ở thôn Văn Giáp, từ nhiều năm nay, chủ đầu tư dự án đã “xẻ” khu đất ra thành nhiều ô để cho một số tổ chức, cá nhân thuê làm nơi tập kết ô tô, sản xuất, kinh doanh vận tải. Trên thực địa, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, ngoài những hạng mục như tường rào, nhà bảo vệ, hai nhà xưởng được xây dựng từ lâu, thì khoảng 80% diện tích khu đất chưa được xây dựng công trình và trở thành bãi đỗ của hàng chục ô tô tải, container và là nơi tập kết ô tô mới lắp ráp...

Được biết, từ năm 2013 đến nay, người dân thôn Văn Giáp nói riêng và xã Văn Bình nói chung liên tục kiến nghị UBND huyện Thường Tín và các cơ quan chức năng của thành phố kiểm tra, xem xét việc sử dụng đất của Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa; xử lý nghiêm nếu chủ đầu tư chậm thực hiện dự án, sử dụng đất sai mục đích. Thế nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn tiếp tục sử dụng đất sai mục đích mà không gặp bất cứ rào cản nào.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên đã liên hệ để làm việc với lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa, tuy nhiên một nhân viên bảo vệ cho biết: Từ nhiều năm nay, không có ai trong Ban lãnh đạo nhà trường đến làm việc ở đây. Ông Nguyễn Doãn Ánh, cán bộ địa chính xã Văn Bình thông tin thêm, khi cử tri có ý kiến, ông đã nhiều lần đến trụ sở nhà trường để làm việc, nhưng không gặp được người nào của lãnh đạo nhà trường, ngoài nhân viên bảo vệ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND xã Văn Bình và ông Phạm Văn Tập, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thường Tín đều thừa nhận, phản ánh của cử tri xung quanh việc chủ đầu tư Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa chậm triển khai, sử dụng đất sai mục đích vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng là đúng.

Theo ông Phạm Văn Tập, thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai tại các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thành phố, UBND huyện Thường Tín đã thành lập Đoàn kiểm tra để tổ chức rà soát đối với các hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trong đó có Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa. Qua kiểm tra, Đoàn đã xác nhận chủ đầu tư Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa đã chậm triển khai đưa đất vào sử dụng. Ngày 8-9-2014, UBND huyện Thường Tín đã có báo cáo, đề nghị Sở TN-MT Hà Nội tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định, tuy nhiên đến nay Sở TN-MT chưa có kết luận kiểm tra nên huyện chưa có hướng giải quyết.

Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ những vi phạm tại dự án này mới được xử lý? Người dân địa phương mong sớm được trả lời từ các cơ quan chức năng và UBND huyện Thường Tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất dự án thành nơi kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.