Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động lực lượng gia cố, cứu đê sông Vinh trước nguy cơ bị vỡ

Theo VietnamPlus| 13/10/2017 18:39

Từ ngày 10 đến 13-10, tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) có mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Vinh dâng cao.

Đặc biệt, đoạn đê sông Vinh từ cầu Tân Phượng đến Cầu Đen thuộc phường Vinh Tân đã xuất hiện tình trạng sụt lún, sạt lở, dài khoảng hơn 60m, nguy cơ vỡ đê hiện hữu, đe dọa cuộc sống của hơn 1.000 hộ dân.

Các lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ tham gia gia cố đê. (Ảnh: Bích Huệ/ TTXVN)


Ngày 13-10, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã huy động nhiều lực lượng gia cố thân đê, sẵn sàng phương án sơ tán người dân khi tình huống xấu xảy ra.

Theo những hộ dân sống trong đê, đoạn sạt lở xuất hiện từ ngày 12-10, đến sáng 13-10, tình trạng sạt lở diễn ra mạnh hơn, ăn sâu vào thân đê.

Đây là con đê cũ, hình thành từ lâu và nhiều năm qua chưa được gia cố, do vậy nước lớn chảy xiết do mưa kéo dài mấy ngày qua khiến đê có nguy cơ bị vỡ. Đến chiều 13-10, một số đoạn, nước sông chỉ còn cách mặt đê khoảng nửa mét.

Trực tiếp chỉ huy công tác hộ đê, ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Vinh cho biết có hơn 1.000 hộ dân, 4.000 nhân khẩu của 6 khối thuộc phường Vinh Tân sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu đê vỡ, ngoài ra còn có người dân của các xã lân cận thuộc huyện Hưng Nguyên.

Bên cạnh huy động lực lượng gia cố, cứu đê, thành phố đã lên phương án sẵn sàng sơ tán người dân ở phía Tây đê sông Vinh để bảo đảm an toàn tính mạng người dân.

Ngay từ 10 giờ ngày 13-10, trước tình huống nguy cấp, UBND thành phố đã Vinh huy động hơn 1.000 người thuộc các lực lượng Công an, Quân đội, dân quân tự vệ và lực lượng tại chỗ cứu đê.

Do nền đê yếu, phương tiện cơ giới không thể vào được đến đoạn bị sạt lở xung yếu, các lực lượng hộ đê phải cõng bao cát, thân cây tre, tấm phên vượt gần 1km để mang vật liệu đến điểm cần gia cố. Mưa lớn khiến công tác hộ đê gặp khó khăn.

Trung tá Võ Văn Long, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vinh cho biết đơn vị đã huy động 50 cán bộ, chiến sỹ cùng 300 dân quân tự vệ tham gia hộ đê. Hiện công tác hộ đê được tiến hành hết sức khẩn trương.

Đến đầu giờ chiều 13-10, đoạn đê xung yếu thuộc đê sông Vinh đã được đóng cọc tre, chèn các bao cát để gia cố. Theo kế hoạch, trong chiều 13-10, chính quyền thành phố Vinh sử dụng thuyền chở rọ đá để gia cố phần thân đê ở mặt ngoài sông.

Bên cạnh đó, UBND phường Vinh Tân, thành phố Vinh đã lên phương án và phân công trách nhiệm cụ thể trong việc di dời hơn 4.000 người dân thuộc 6 xóm có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu tình huống xấu xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

UBND phường Vinh Tân cũng đề nghị các trường Trung học cơ sở, Tiểu học, Ban Quản lý các chung cư trên địa bàn bố trí lực lượng trực 24/24 giờ kể từ ngày 13-10 để sắp xếp chỗ ở và bảo đảm sinh hoạt cho nhân dân.

Phường Vinh Tân lưu ý người dân trên địa bàn chủ động bảo quản tài sản, vật nuôi, sẵn sàng phương tiện di chuyển về các địa điểm đã bố trí khi có lệnh của UBND phường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huy động lực lượng gia cố, cứu đê sông Vinh trước nguy cơ bị vỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.