Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 4: Phát huy vai trò của phụ nữ

Dương Linh| 14/10/2017 07:28

(HNM) - Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội


Một lễ cưới tại quận Cầu Giấy được tổ chức văn minh, tiết kiệm. Ảnh: Anh Tuấn


Tạo chuyển biến rõ nét

Sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU (Chỉ thị), Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã triển khai học tập, quán triệt tới toàn thể cán bộ, hội viên gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua của Hội. Bà Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội cho biết: Để cụ thể hóa Chỉ thị, Thành hội đã xây dựng và triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”. Từ 243 chi hội đăng ký thực hiện ban đầu đã tăng lên 2.378 chi hội (hơn 41% tổng số chi hội). Kết quả, 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động tổ chức 32.328 lễ cưới và 25.086 lễ tang theo nếp sống văn minh (có 21.176 ca hỏa táng).

Lễ cưới của chị Lê Thị Loan, Tổ trưởng tổ phụ nữ số 24 phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) được tổ chức theo nếp sống văn minh, vừa trang trọng, tiết kiệm, vừa ấm cúng. Người dân trong khu dân cư, bạn bè được mời đến với tiệc trà, bánh kẹo mừng cho cô dâu, chú rể, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi. Còn lễ cưới với 30 mâm cỗ của con gái chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Mai Động đã được Hội Liên hiệp phụ nữ phường lấy làm mẫu để vận động hội viên và người dân làm theo. Bà Đặng Thị Thanh Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai cho biết: “184/184 chi hội đã đăng ký thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, góp phần không nhỏ vào thành tích xây dựng phường, tổ dân phố văn hóa của quận. Năm năm qua đã có 4.215 lễ cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh, tiết kiệm, đúng các quy định của Chỉ thị 11".

Trong khi đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quốc Oai đã gắn việc thực hiện Chỉ thị với phong trào, nhiệm vụ công tác Hội, vận động cán bộ, hội viên tổ chức cưới “Vui tươi - lành mạnh - tiết kiệm”. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Hường cho hay: Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cộng với việc nêu gương của cán bộ hội, sự phối hợp đồng bộ từ chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể nên các lễ cưới trên địa bàn huyện đã được tổ chức gọn nhẹ, không mời quá 300 khách, diễn ra một buổi ở nhà văn hóa. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 620 lễ cưới tổ chức theo nếp sống văn minh, tiết kiệm.

Cần bền bỉ hơn

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy, những mô hình cưới tập thể, tiệc trà, báo hỷ... vẫn chưa phổ biến. Ngoài ra, do phong tục tập quán ở nhiều địa phương, cá biệt vẫn còn gia đình tổ chức tiệc cưới linh đình dù đã được cán bộ hội vận động, tuyên truyền. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bồ Đề (quận Long Biên) Trần Thị Kim Phượng, trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị vẫn còn những khó khăn xuất phát từ tâm lý cho rằng “cả đời chỉ cưới có một lần”, phải làm cho "hoành tráng". Chưa kể đến các mối quan hệ làng xóm, họ hàng nội ngoại, nên việc tuyên truyền để thay đổi nhận thức cho hội viên và người dân cần phải bền bỉ hơn.

Ngoài ra, từ thực tế của địa phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết, việc triển khai Chỉ thị cũng còn gặp khó khăn do địa bàn đồi núi, tập quán vùng miền, nên việc tuyên truyền, vận động không dễ dàng. Để thực hiện tốt Chỉ thị, cán bộ hội đến từng nhà vận động gia đình chuẩn bị có việc hỷ tổ chức tiết kiệm, không kéo dài ngày, không ăn uống linh đình... Đối với gia đình có việc hiếu, cán bộ hội cùng trưởng thôn, người có uy tín đến thăm hỏi, vận động và hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ trang trọng, chu đáo, tiết kiệm, văn minh. Nhờ đó, nhiều địa phương đã từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Có thể thấy, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nội dung Chỉ thị 11, sáng tạo trong xây dựng, thực hiện và nhân rộng mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” gắn với thực hành tiết kiệm. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố xác định, trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện Chỉ thị. Đặc biệt là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ hội các cấp để tạo sức thuyết phục, lan tỏa tới hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh trên toàn thành phố.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 4: Phát huy vai trò của phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.