Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần bảo đảm “thấu tình, đạt lý”

Hoàng Minh| 17/10/2017 07:08

(HNM) - Thời gian gần đây, dư luận cả nước rất quan tâm tới thông tin hàng nghìn phương tiện bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định với lý do chủ phương tiện chưa nộp phạt nguội. Mặc dù các cơ quan chức năng khẳng định việc này là có cơ sở pháp lý, song, nhiều ý kiến cho rằng để đạt hiệu quả cao trong xử lý vi...

Không ít phương tiện bị từ chối đăng kiểm do người điều khiển vi phạm Luật Giao thông đường bộ chưa nộp phạt.



Không bất ngờ khi bị phạt nguội

Những năm gần đây, việc xử lý phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh (phạt nguội) được áp dụng ở nhiều địa phương và một số tuyến đường cao tốc trên địa bàn cả nước. Tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, việc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh được thực hiện trong vài năm trở lại đây, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các tầng lớp nhân dân. Anh Nguyễn Văn Hoàng, phường Kim Liên (Đống Đa) chia sẻ: Không phải bây giờ cơ quan công an các tỉnh, thành phố mới áp dụng xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh, mà việc này đã triển khai từ nhiều năm nay. Song, để người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”, các bộ, ngành hữu quan cần xem xét và thống nhất việc thông tin tới chủ phương tiện để họ chủ động đi nộp phạt trước khi đi đăng kiểm.

Tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hồ Chí Minh) đã đi đầu trong cả nước áp dụng hình thức xử phạt hành chính qua hình ảnh trong công tác bảo đảm an toàn giao thông từ nhiều năm nay. Theo thống kê, từ ngày 16-11-2016 đến 31-7-2017, đơn vị này đã trích xuất, hoàn thiện hồ sơ của trên 33.400 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là ô tô. Nhằm nâng cao hiệu quả xử phạt nguội, cùng với việc gửi thông báo trực tiếp tới chủ phương tiện vi phạm, từ đầu năm 2017, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra mắt website giúp người dân tra cứu thông tin dữ liệu về phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh. Với cách làm này đa phần chủ phương tiện sau khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan cảnh sát giao thông đều tự nguyện chấp hành.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh trên địa bàn cả nước thời gian qua vẫn gặp không ít khó khăn do nhiều người dân không hợp tác, dẫn đến hiệu quả xử phạt chưa cao. Nhiều trường hợp cơ quan cảnh sát 3 lần gửi thông báo vi phạm nhưng chủ phương tiện vẫn không nộp phạt. Từ thực tế này bắt buộc cơ quan công an phải chuyển dữ liệu phối hợp với cơ quan đăng kiểm để xác định người vi phạm, sau đó hướng dẫn họ đến cơ quan cảnh sát giao thông nộp phạt.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 9 tháng năm 2017, Cục đã tạm dừng tiếp nhận kiểm định đối với hơn 16.000 ô tô do vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng không chấp hành nộp phạt theo đúng thời hạn trên cơ sở đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 5.500 chủ xe chấp hành nộp phạt và được đăng kiểm trở lại. Nhiều chủ phương tiện khi bị dừng đăng kiểm mới biết mình bị phạt nguội.

Thực hiện công khai,minh bạch

Trước thông tin cho rằng, việc tạm dừng kiểm định khi chủ phương tiện chậm nộp phạt nguội là chưa đúng, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hệ thống đăng kiểm chỉ dừng tiếp nhận kiểm định theo đề nghị bằng văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng tiếp nhận này được thực hiện theo quy định tại Khoản 6, Điều 4, Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 9-11-2015 của Bộ Giao thông - Vận tải: “Không được kiểm định phương tiện khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã có văn bản đề nghị không kiểm định”. Còn đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, việc cơ quan đăng kiểm tạm thời chưa kiểm định các phương tiện nằm trong danh sách được cơ quan cảnh sát giao thông thông báo về vi phạm hành chính giao thông đường bộ là có cơ sở pháp lý. Việc này có quy định cụ thể tại Khoản 5, Điều 85, Luật Giao thông đường bộ: “Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện quản lý nhà nước về giao thông đường bộ”.

Nhằm từng bước khắc phục thực trạng nhiều chủ xe, lái xe khi đưa xe đến kiểm định mới phát hiện vi phạm, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thành phần mềm tra cứu xe vi phạm trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm là www.vr.org.vn, sau đó vào mục “Tra cứu kiểm định xe cơ giới” và nhập biển số, mã xác nhận tại màn hình, thông tin tích hợp sẽ được cung cấp đầy đủ về tình trạng kiểm định xe. Đối với các lái xe không có điều kiện tra cứu thông tin trên mạng có thể gọi đến đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam (024.37684706) để được hỗ trợ.

Ngoài ra, ngày 6-10-2017, Cục Đăng kiểm Việt Nam có công văn gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu các đơn vị này củng cố bộ phận tiếp nhận thông tin, khi có đề nghị của khách hàng, đơn vị kiểm tra và thông báo tình trạng phương tiện có hay không có cảnh báo vi phạm để chủ phương tiện chủ động xử lý vi phạm (nếu có) trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đồng tình với việc tạm dừng kiểm định khi chủ phương tiện chậm nộp phạt nguội, song nhiều ý kiến cho rằng, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quá trình triển khai cần bảo đảm “thấu tình, đạt lý”, công khai, minh bạch; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả phối hợp giữa cơ quan đăng kiểm với lực lượng chức năng trong thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần bảo đảm “thấu tình, đạt lý”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.