Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần kiểm soát cán bộ quản lý dự án BOT

Thanh Hiền ghi.| 26/10/2017 07:15

(HNM) - “Hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng, nhưng thời gian qua, một số dự án thực hiện không được như mong muốn do sự quản lý của chúng ta còn kém” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP Hồ Chí Minh) trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25-10.

- Trước băn khoăn của người dân trong thời gian qua, liệu chúng ta có nên tiếp tục thực hiện các dự án theo hình thức BOT nữa không, thưa ông?

- Thực hiện các dự án BOT là chủ trương đúng, nhưng thời gian qua, một số dự án thực hiện chưa được như mong muốn là do sự quản lý của chúng ta còn yếu kém. Tiếng là hợp tác công - tư, nhưng thực tế ai đại diện cho chủ thể nhà nước để thẩm định xem xét hiệu quả dự án? Từ đó, mới kết luận được những câu hỏi quan trọng như, dự án có hiệu quả hay không? Phương án nhà đầu tư đưa ra như vậy là tốt hay không? Có nên làm hay không?

Nguyên tắc cơ bản của một dự án hợp tác công tư nói chung và BOT nói riêng là phải tạo ra công trình hoàn toàn mới bên cạnh công trình cũ đã có để người dân luôn có hai lựa chọn giữa sử dụng miễn phí cái cũ và trả phí cái mới. Nhưng đáng tiếc là, nó đang bị vi phạm. Đa số các dự án BOT không phải là xây dựng tuyến mới, mà chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu. Thậm chí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo, buộc người dân không có sự lựa chọn ngoài miễn cưỡng trả tiền để sử dụng công trình BOT.

- Trước những bất cập này, theo ông các cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm gì để ngăn chặn tình trạng trên?

- Hiện nay, có dự án do địa phương phê duyệt, có dự án do cơ quan quản lý cấp trung ương phê duyệt. Vì vậy, cần xem lại quá trình xét duyệt như thế nào, đặc biệt là những dự án bị người dân phản ứng. Dự án nào được thực hiện theo chủ trương, nhưng cách thức thực hiện chưa chuẩn thì phải khẩn trương khắc phục. Ngoài ra, phải đặc biệt lưu ý kiểm soát các cán bộ quản lý những dự án BOT… bởi nếu cán bộ tiêu cực thì chất lượng công trình giao thông sẽ gặp không ít vấn đề.

Muốn thực hiện các mục tiêu phát triển của năm 2018, một trong những giải pháp quan trọng là phải có cơ chế đột phá để huy động các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn trong nhân dân. Tuy nhiên, chúng ta nên học hỏi các nước trong việc giám sát thực hiện dự án giao thông BOT để không xảy ra tình trạng thất thoát nguồn vốn, tiêu cực khi thi công dự án, ngăn chặn được tình trạng lợi dụng BOT để thực hiện hành vi sai phạm.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần kiểm soát cán bộ quản lý dự án BOT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.