Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Thành Tâm| 26/10/2017 07:20

(HNM) - Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Báo cáo về công tác cải cách hành chính nói chung, công tác thiết lập kỷ cương hành chính nói riêng trong 9 tháng năm 2017, UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiện toàn, tổ chức bộ máy các đơn vị, hoàn thành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố. Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn. Kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử được quán triệt, nghiêm túc triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, vẫn còn một bộ phận cán bộ làm việc chưa hết trách nhiệm. Lãnh đạo, cán bộ ở cấp cơ sở có lúc, có nơi còn gây phiền hà cho người dân và thực tế đã xảy ra một số vụ việc đáng tiếc trong ứng xử, gây bức xúc trong dư luận.

Trong công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện chỉ đạo điều hành, nhiều đơn vị, địa phương còn “nợ việc”, chưa thực sự sát sao trong xử lý công việc thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý. Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, kết quả thực hiện các kết luận chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố giao tại các hội nghị giao ban tháng, quý còn 24 công việc, nhiệm vụ chưa hoàn thành theo tiến độ.

Về việc thực hiện các kết luận của tập thể Ban Cán sự đảng UBND thành phố tại các cuộc họp để thống nhất chỉ đạo các nội dung công tác cụ thể còn 28 nhiệm vụ chưa hoàn thành theo tiến độ. Việc thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố giao tại các văn bản giao nhiệm vụ xử lý thông tin báo chí, dư luận phản ánh vẫn còn 13 nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng yêu cầu.

Số nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng tiến độ tuy chiếm tỷ lệ không lớn nhưng rơi vào những phần việc có tác động lớn đến dư luận, nếu chậm xử lý sẽ gây phản cảm. Đơn cử như việc Sở Y tế chậm báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về chất lượng truyền dịch cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết của cơ sở y tế tư nhân. Sở Giáo dục và Đào tạo chậm báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin về việc học sinh bị bạo hành ở Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình)... Trách nhiệm xử lý, trả lời về những vấn đề này rõ ràng thuộc về cán bộ lãnh đạo các ngành, địa phương...

Nếu nói cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng công tác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thì thiết lập kỷ cương hành chính vừa là động lực, vừa là giá trị cốt lõi. Vì vậy, đi đôi với việc sắp xếp bộ máy, tổ chức, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, đặc biệt là trong thực thi công vụ, giao tiếp ứng xử, kiên quyết xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong phong trào thi đua những tháng cuối năm, thành phố cũng chú trọng phát hiện gương điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong cải cách hành chính và thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, có khen thưởng, động viên kịp thời và nhân rộng.

Với những biện pháp trên, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện kỷ cương hành chính là quan trọng nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố, trước UBND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là tiêu chí quan trọng nhất để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, theo đúng tinh thần “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.