Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ màu xanh cho tổ dân phố

Hiền Phương| 31/10/2017 05:48

(HNM) - Dù mới được thành lập năm 2010 với khoảng 100 hộ dân, nhưng tổ dân phố số 4 phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đã khá thành công trong việc kết nối các hộ dân để giải quyết những vấn đề chung của địa bàn dân cư.

Cảnh quan trong lành ở tổ dân phố số 4, phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm).


Tổ dân phố số 4, phường Mỹ Đình 1 có nhiều nhà thấp tầng, được thiết kế hiện đại, có hạ tầng đồng bộ, cùng vườn hoa rộng khoảng 1.000m2. Bao quanh các dãy nhà ở là những hàng cây bóng mát, có đường đi bộ xuyên qua tổ dân phố. Tuy nhiên, khi các hộ dân chuyển về đây sinh sống một thời gian thì hầu hết cây xanh do chủ đầu tư trồng đều không phát triển được, thậm chí nhiều cây có nguy cơ chết. Trước thực tế đó, lãnh đạo tổ dân phố đã họp với các hộ dân và kêu gọi mọi người hưởng ứng phong trào trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường.

Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố số 4 Nguyễn Khải cho biết: “Khi chúng tôi đặt vấn đề quyên góp tiền mua cây xanh đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của bà con”. Nhiều gia đình ủng hộ từ 8 đến 10 triệu đồng. Chỉ sau một tuần phát động, các gia đình đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng và mua 25 cây hoa ban tím đỏ trồng quanh vườn hoa. Với những cây thuộc dự án trước đây, các hộ dân thống nhất mua đất tốt về thay thế đất cũ và chăm sóc hằng ngày. Sau khi đánh giá tổng thể khuôn viên chung, tổ dân phố số 4 quyết định trồng thêm 3 cây sấu trên tuyến đường đi bộ.

Để tiện việc chăm sóc, bà con mua máy bơm nước và thiết kế hệ thống tưới ngay tại khuôn viên vườn hoa. Sau hơn 6 tháng trồng và thay thế, hệ thống cây của tổ dân phố số 4 đã xanh tươi trở lại, khiến khu dân cư càng trở nên sạch đẹp, thanh bình. Để duy trì việc chăm sóc thường xuyên, tổ dân phố còn thuê thợ đến tỉa cây cho vườn hoa trở thành “lá phổi” xanh của địa bàn dân cư.

Không chỉ nhiệt tình ủng hộ tiền mua cây, mỗi khi rảnh rỗi, bà Đặng Thị Thịnh, thành viên của tổ dân phố số 4 lại tranh thủ ra vườn hoa trước nhà nhổ cỏ, tưới cây. Là cán bộ ngành Nông nghiệp nghỉ hưu nên bà có phương pháp chăm sóc cây khoa học, đúng cách. Bà Thịnh còn trích lương hưu mua phân bón và tưới nước chăm cây mỗi ngày. Cùng đồng hành với bà Đặng Thị Thịnh trong việc chăm sóc cây xanh còn có các bà: Bùi Thị Bích Liên, Nguyễn Thị Thanh và nhiều hộ dân khác. Ngoài vườn hoa chung, trước căn hộ của các gia đình còn có nhiều cây cảnh bắt mắt khác, tạo không gian chung xanh và đẹp.

Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố số 4 Nguyễn Khải cho biết thêm, để giữ gìn an ninh, trật tự, các hộ dân còn góp tiền xây dựng 3 chiếc cổng, trị giá gần 200 triệu đồng; dành gần 40 triệu đồng tạo sân chơi cho các cháu nhỏ. Điểm thuận lợi là đa số các hộ dân đều có thu nhập khá, không có hộ nghèo nên các phong trào của tổ dân phố được hưởng ứng rất nhiệt tình. Bên cạnh thuận lợi đó còn nổi bật là vai trò đầu tàu, gương mẫu của những cán bộ tổ dân phố. Sự tận tâm, sâu sát của cán bộ tổ dân phố với từng hộ dân đã tạo không khí gần gũi, gắn bó, đồng thuận khi thực hiện các phong trào chung.

Mỗi sáng sớm hay chiều tối, có rất nhiều người dân trong và ngoài tổ dân phố đến vườn hoa vui chơi, luyện tập thể thao. Những hàng cây xanh do các hộ dân quyên góp trồng hôm nào, nay đã trở nên tươi tốt, chuẩn bị nở hoa. Thành quả đó là động lực, giúp nhân dân tổ dân phố số 4 thêm quyết tâm, cùng chung sức giữ màu xanh cho cuộc sống. Cách làm của bà con nơi đây đáng để nhiều địa bàn dân cư khác học tập, làm theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ màu xanh cho tổ dân phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.