Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 12

Theo Tin tức| 09/11/2017 14:44

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa bão, đồng thời sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong những ngày tới.

Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng vì bão số 12. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN


Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hiện mưa ở khu vực Trung Bộ từ Nghệ An đến Phú Yên đã giảm chỉ còn khoảng 20 - 30 mm. Từ ngày 10-11, lượng mưa ở khu vực này sẽ giảm. Lượng mưa từ ngày 30-10 đến 7-11 nhiều nơi 500 mm, đặc biệt có nơi mưa hơn 1.000 mm, gây lũ lớn (mực nước thấp hơn lũ lịch sử năm 1999 từ 10 - 15 cm).

Từ ngày 10-11, lũ trên các sông sẽ xuống dưới báo động 2, tình trạng ngập lụt giảm dần. Tuy nhiên, hiện một vùng áp thấp ngoài Biển Đông đang tiến vào, đến đêm 9-11, vùng áp thấp này sẽ vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). ATNĐ sẽ mạnh lên, có khả năng thành bão.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai cho biết, từ ngày 30-10 đến 7-11-2017 đợt bão và mưa lũ lớn, với tổng lượng nước khoảng 19 tỉ m3, khiến nhiều địa phương bị ngập lụt gần mức lũ lịch sử năm 1999. Hệ thống 36 hồ chứa thủy điện có tổng dung tích 10 tỉ m3 đã cắt lũ được 1,8 tỉ m3. Bão lũ đã làm 91 người chết, 23 người mất tích; tốc mái, hư hỏng, thiệt hại 119.361 nhà, 9.350 ha lúa, 15.203 ha hoa màu, 25.957 lồng bè nuôi trồng thủy sản, 1.294 tàu thuyền… Đã hỗ trợ 8.516 hộ dân, tiếp nhận hàng cứu trợ, khôi phục được hệ thống lưới điện, chỉ còn 8% số hộ dân chưa được cấp điện. Đến ngày 8-11, quốc lộ 1 đã thông toàn tuyến; các cửa hàng xăng dầu đã bán trở lại; lương thực, thực phẩm về cơ bản được cung ứng đầy đủ... nên không có biến động nhiều về giá cả.

Bão số 12 vừa đi qua, áp thấp nhiệt đới lại xuất hiện trên biển Đông. Ảnh: KTTV


Còn theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, các hồ chứa, trong đó có hồ chứa thủy lợi đã góp phần cắt lũ cho khu vực hạ du. Cụ thể hồ Tả Trạch (lưu vực sông Hương) cắt giảm lũ cho TP Huế. Tuy nhiên, các hồ chứa phần lớn đang bị xuống cấp, đang là nguy cơ nếu không vận hành, xử lý và được nâng cấp trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong những ngày qua, lực lượng quân đội đã huy động hơn 18.000 cán bộ, chiến sĩ, 204 phương tiện tham gia ứng phó mưa bão và giúp dân; dọn dẹp, sửa chữa được 26.000 ngôi nhà và vẫn tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, bão số 12 và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng cho các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Chính phủ chia sẻ đau thương mất mát tới các gia đình có người thân bị thiệt mạng, những gia đình bị thiệt hại do bão lũ và biểu dương các bộ, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tham gia tích cực của lực lượng vũ trang giúp nhân dân khắc phục bão lũ hiệu quả.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần khẩn trương khắc phục hậu quả mưa bão, đồng thời sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong những ngày tới. Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng các địa phương, lực lượng vũ trang tập trung tìm kiếm người mất tích.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.