Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội phạm tham nhũng có quan hệ rộng và nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội

Bảo Hân| 18/11/2017 11:15

(HNMO) - Sáng 18-11, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham gia giải trình thêm về việc điều tra, phát hiện tội phạm tham nhũng.


Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, sáng 18-11. Ảnh: Như Ý


Theo Bộ trưởng Bộ Công an, công tác phát hiện, điều tra tội phạm tham nhũng thời gian qua còn có một số hạn chế, chưa đạt được như mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Một số vụ án điều tra còn chậm.

Nguyên nhân chủ yếu là do tội phạm tham nhũng là chủ thể đặc biệt, có trình độ chuyên môn, có quan hệ rộng và nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra của các cơ quan chức năng.

Các vụ án tham nhũng thường do nhiều đối tượng thực hiện, có tổ chức, thời gian xảy ra khá lâu mới được phát hiện, hành vi tham nhũng được che đậy với nhiều hình thức khác nhau; đối tượng tham gia có quan hệ chặt chẽ với nhau, thông tin khép kín trong phạm vi nhất định. Các đối tượng thường cất giấu tài sản hợp lý hoặc tiêu hủy tài liệu, chứng cứ nên điều tra khó khăn, thời gian điều tra kéo dài...

Về đối tượng phạm tội tham nhũng bỏ trốn trước khi khởi tố bị can, Bộ trưởng cho biết, việc cơ quan Công an chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn với các đối tượng này là theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi đã có đối tượng bỏ trốn, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung bắt bằng được đối tượng phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cá nhân nào bao che, tiếp tay cho đối tượng bỏ trốn sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Thực tiễn cho thấy đã có một số trường hợp đang được tố giác, kiến nghị khởi tố đã bỏ trốn ra nước ngoài, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Chính vì thế, trong quá trình xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Bộ Công an đề nghị bổ sung Điều 124 về tạm hoãn xuất cảnh, bổ sung quy định giám sát đặc biệt với các đối tượng có dấu hiệu phạm tội liên quan đến kinh tế, tham nhũng. Bộ Luật đã được thông qua và có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018. Như vậy, khó khăn này đã được khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm tham nhũng có quan hệ rộng và nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.