Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại chung cư The Văn Phú Victoria (Hà Đông): Mâu thuẫn bao giờ chấm dứt?

Hoàng Minh| 21/11/2017 06:33

(HNM) - Trong khi cư dân ở nhiều tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội đề nghị thành lập Ban quản trị nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhưng chưa được, thì ở chung cư The Văn Phú Victoria (quận Hà Đông), Ban quản trị vừa mới thành lập đã bị một nhóm cư dân yêu cầu xem xét lại tư cách thành viên

Tòa chung cư The Văn Phú Victoria.


Khi Ban quản trị và cư dân “vênh” nhau...

Chung cư The Văn Phú Victoria ở phường Phú La hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2014, gồm 3 tòa nhà với gần 1.300 căn hộ. Đến nay, đã có khoảng 90% số hộ về ở với hơn 4.000 cư dân. Hội nghị lần thứ nhất tòa chung cư The Văn Phú Victoria được tổ chức thành công vào ngày 27-11-2016, bầu Ban quản trị gồm 5 thành viên và thông qua quy chế hoạt động; quy chế thu chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà (nhiệm kỳ 2016-2019). Ngày 13-12-2016, UBND quận Hà Đông ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị. Tuy nhiên, sau khi thành lập, Ban quản trị liên tục bị một nhóm cư dân làm đơn “tố” hoạt động không hiệu quả, thiếu minh bạch trong thu chi tài chính, chưa bảo vệ quyền lợi của cư dân...

Trong đơn kiến nghị gửi Ban quản trị và các cơ quan chức năng, 10 cư dân "đại diện cho 803 chủ sở hữu căn hộ tại chung cư The Văn Phú Victoria", cho rằng: Kể từ khi thành lập đến nay, Ban quản trị hoạt động không hiệu quả, không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng, vận hành tòa nhà; chưa công khai các khoản thu chi liên quan đến quỹ bảo trì (2%), phí dịch vụ và một số khoản thu khác tại tòa nhà... Đáng nói, theo quy định, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị có văn bản đề nghị chuyển giao quỹ bảo trì, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao quỹ bảo trì đã thu, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Ban quản trị tòa nhà đã đồng ý để chủ đầu tư chuyển quỹ này thành 3 lần trong 8 tháng (?). Ngoài ra, vấn đề nước sinh hoạt chưa bảo đảm, cư dân nhiều lần phản ánh nhưng đến nay chưa được khắc phục…

Trái ngược với phản ánh, ông Trần Minh Tân, Trưởng ban Quản trị tòa chung cư The Văn Phú Victoria cho rằng, nội dung nêu trong đơn yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường của đại diện một số hộ dân là không đúng với thực tế quản lý, vận hành tại tòa nhà thời gian qua và không đủ cơ sở giải quyết. Lý do, sau khi tiếp nhận đơn, Ban quản trị xác minh chữ ký trong danh sách “những người đề nghị” kèm theo đơn thì có 300/803 chữ ký mạo danh đại diện chủ sở hữu căn hộ; 38/803 chữ ký của người sử dụng căn hộ không được chủ sở hữu căn hộ ủy quyền; 53/803 chữ ký khống. Ban quản trị đã báo cáo UBND phường Phú La kết quả giải quyết đơn của cư dân tại tòa nhà.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Tìm hiểu được biết, sau khi được cư dân bầu và UBND quận Hà Đông công nhận, Ban quản trị tòa nhà đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan và hoạt động theo đúng quy chế đã được hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất thông qua. Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ nhà chung cư, công tác quản lý, vận hành; việc phân định, bàn giao diện tích sở hữu chung và nhà sinh hoạt cộng đồng của tòa nhà… giữa Ban quản trị và chủ đầu tư đã hoàn tất. Hiện, công tác quản lý, vận hành tòa nhà đi vào nền nếp, chất lượng dịch vụ được cư dân đánh giá cao.

Riêng về quỹ bảo trì, ngay sau khi thành lập, Ban quản trị đã có công văn đề nghị chủ đầu tư chuyển trả một lần vào tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung mà Ban quản trị mở trước đó. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ tiền chuyển 1 đợt, nên xin chuyển thành 3 đợt. “Sau khi tiếp nhận, Ban quản trị thường xuyên thông báo, cập nhật thông tin liên quan đến quỹ bảo trì ở bảng tin và trên website của tòa nhà. Việc người dân cho rằng, Ban quản trị không công khai quỹ bảo trì là không đúng. Về các khoản thu chi tài chính khác, Ban quản trị đã công khai, đồng thời giải đáp đầy đủ theo yêu cầu của cư dân tại các cuộc họp và sẽ công khai chi tiết tại hội nghị thường niên nhà chung cư dự kiến tổ chức vào tháng 12-2017” - ông Trần Minh Tân khẳng định.

Về vấn đề nước sạch, ông Tân cho biết, phản ánh của người dân là nước sinh hoạt bị vẩn đục là có cơ sở, tuy nhiên, việc này rất ít xảy ra. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Ban quản trị thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình lấy mẫu và theo dõi kết quả xét nghiệm nước sinh hoạt do các cơ quan chức năng thực hiện. Ngoài ra, Ban quản trị giám sát Ban quản lý tòa nhà thực hiện đúng quy trình vận hành, bảo dưỡng, thau rửa hệ thống cấp nước sinh hoạt của tòa nhà.

Về vấn đề này, đại diện UBND phường Phú La cho biết: Ban quản trị tòa chung cư The Văn Phú Victoria có quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính theo quy định; Ban quản trị đã phối hợp với chủ đầu tư phân định và bàn giao phần sở hữu chung, riêng; năng lực của đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà bảo đảm theo quy định; việc sử dụng quỹ bảo trì được thực hiện đúng quy định.

Mặc dù khẳng định của Ban quản trị và UBND phường Phú La rất rõ ràng, tuy nhiên, một số cư dân tại tòa nhà vẫn không đồng tình, tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Do vậy, để giải quyết dứt điểm mâu thuẫn kể trên, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại chung cư The Văn Phú Victoria (Hà Đông): Mâu thuẫn bao giờ chấm dứt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.