Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình đầu tiên thực hiện một đơn giá, “nói không với phong bì”

Gia Phong - Ảnh: Anh Quý| 09/12/2017 17:58

(HNMO) - Chiều ngày 9-12, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết một năm kết quả hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.


Báo cáo kết quả một năm hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27-11-2016 với 15 giường điều trị, đến nay, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã có 42 giường bệnh thực kê cùng 12 bàn khám hoạt động thường xuyên. Trong 1 năm đầu hoạt động, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã khám cho hơn 19.000 lượt bệnh nhân ngoại trú (bao gồm cả người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và không có thẻ BHYT), trong đó có gần 1.300 bệnh nhân điều trị nội trú. Các mặt bệnh điều trị tại trung tâm chủ yếu là ung thư đường tiêu hóa, các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp... Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã phẫu thuật cho 1.402 bệnh nhân với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia đầu ngành ngoại khoa của các bệnh viện trung ương trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cắt đại-trực tràng trong điều trị ung thư, kỹ thuật điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò, kỹ thuật phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo... cùng nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu khác. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường xét nghiệm tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cho người trên 40 tuổi tại 104 xã, phường thuộc 8 quận, huyện (gồm Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Sóc Sơn, Thanh Trì). Nhờ đó, hơn 100.000 người dân trên 40 tuổi có BHYT đã được xét nghiệm sàng lọc miễn phí, trong đó có hơn 6.000 xét nghiệm cho kết quả dương tính (chiếm tỷ lệ 5,56%). Qua theo dõi, hơn 70% bệnh nhân có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện. Ngày 18-11-2017, Trung tâm Kỹ thuật cao cũng tổ chức nội soi đường tiêu hóa miễn phí cho gần 100 bệnh nhân có kết quả dương tính, phát hiện hơn 80% bệnh nhân có vấn đề về bệnh lý đường tiêu hóa, hơn 40% bệnh nhân có polyp hay khối u...

Với những kết quả nói trên, GS Joel Leroy (Pháp)-chuyên gia đầu ngành tiêu hóa trên thế giới, là người có công sáng lập và luôn đồng hành cùng Trung tâm trong hoạt động khám, chữa bệnh, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Y tế Hà Nội nói chung và các bác sĩ, học viên của Trung tâm trong suốt một năm qua. GS Joel Leroy mong muốn, với những trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực tốt, Trung tâm sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.


Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc mừng những kết quả mà tập thể y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội trong công tác khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho ngành Y tế Thủ đô. Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho rằng, sau một năm đi vào hoạt động, Trung tâm khẳng định đây là mô hình đầu tiên áp dụng thành công quy trình khám trọn gói một đơn giá, mô hình “nói không với phong bì”. Đây đang là xu hướng chung của thế giới và đang được thực hiện tại các bệnh viện quốc tế, đem lại sự hài lòng tối đa cho người bệnh. Đồng chí Nguyễn Đức Chung mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng tại các cơ sở y tế khác của Hà Nội.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Trung tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ; tiếp tục phát triển kỹ thuật y học tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị; đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ để ngành Y tế Hà Nội phát triển toàn diện, đặc biệt là phát triển trung tâm y khoa chuyên sâu và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn các giáo sư đầu ngành như GS Joel Leroy và các giáo sư nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho Trung tâm nói riêng và ngành Y tế Hà Nội nói chung.

Dịp này, Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương “Vì sức khoẻ nhân dân” cho 3 chuyên gia nước ngoài; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình đầu tiên thực hiện một đơn giá, “nói không với phong bì”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.