Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ánh điện kịp trở lại sưởi ấm vùng “rốn lũ”

Thanh Mai| 12/12/2017 09:53

(HNMO) - Cơn cuồng nộ của bão số 12 mới qua khoảng một tháng nhưng ở rốn lũ Phú Yên, sức sống đã hồi sinh trong từng thớ đất, hơi ấm đã quay lại trong từng ngôi nhà nhờ ánh sáng của những bóng đèn điện.

Với đặc điểm địa lý khá phức tạp, đồi núi và đồng bằng xem kẽ lẫn nhau, lại nằm ở vị trí có nhiều dãy núi từ dãy Trường Sơn cắt ngang ra biển, các con sông ở Phú Yên đều bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn ở phía Tây, dãy Cù Mông ở phía Bắc và dãy đèo Cả ở phía Nam. Giữa ba bề là núi, trong cơn “đại hồng thủy” một tháng trước, sông Cái tựa như con rồng nước hung hãn, ầm ào cuốn qua những ngôi làng của huyện Tuy An, Đồng Xuân nhấn chìm nhiều nhà cửa, tài sản của nhân dân.


Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Nguyễn Khoa Trình kể lại, khoảng 5 giờ sáng 4-11, bão số 12 đã đổ bộ vào đất liền với sức gió cấp 12 giật cấp 15 ảnh hưởng trực tiếp đến Phú Yên. Ngay thời điểm đó "cơn cuồng nộ" của mẹ thiên nhiên đã gây sự cố tại 3 TBA 110kV tại Sơn Hòa, Tuy Hòa và Hòa Hiệp và một số đường dây 110kV, khiến cho toàn bộ lưới điện trung hạ thế trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị mất điện, các khu vực ở huyện Đồng Xuân, Tuy An bị ngập sâu trong nước, giao thông chia cắt.

Ngay sau khi gió bão lắng xuống, Công ty Điện lực Phú Yên đã chủ động bắt tay ngay vào khắc phục sự cố, đến 18 giờ cùng ngày toàn bộ lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được khôi phục. Đến 19 giờ, cấp điện lại cho một số phụ tải quan trọng ở thành phố Tuy Hoà và khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An.

Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã nhanh chóng huy động 8 Công ty Điện lực lân cận và 4 Chi nhánh điện cao thế hỗ trợ khôi phục để cung cấp điện cho Phú Yên. Vì vậy, đến 22 giờ ngày 5-11, tức trong vòng 34 tiếng đồng hồ, 8 trong 9 thành phố, huyện lỵ của Phú Yên đã được khôi phục và cấp điện trở lại.

Đặc biệt, các phụ tải ưu tiên, quan trọng như trụ sở UBND, Tỉnh ủy, các bệnh viện, trạm rađa, trạm thu phát sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và VNPT Phú Yên trên đỉnh núi Chóp Chài đã được cấp điện trở lại. Và sau 10 ngày, toàn bộ khách hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được cấp điện trở lại.

Trở lại Phú Yên trong tháng tri ân khách hàng, trên vùng đất vừa qua trận lũ, những giọt nước mắt cứ lăn trên má. Không rưng rưng sao được khi lũ bão đã làm cả tỉnh Phú Yên bị mất điện và chìm trong bóng tối, gần 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, lồng bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân bị thiệt hại nặng nề, tàu thuyền của ngư dân neo đậu ở Tuy An, Đông Hòa bị nhấn chìm. Những người thợ điện dầm mình trong mưa lũ và ăn những bữa cơm vội vàng bên bờ ruộng để nỗ lực cấp điện nhanh nhất trở lại cho khách hàng trong khi chính nhà họ cũng đang bị hư hỏng do bão…

Cơn bão 12 đã làm hư hỏng 599 cột điện trung thế, 851 cột điện hạ thế, 24 máy biến áp phân phối và hơn 5.000 công tơ điện. Ước tính, thiệt hại khoảng 75 tỷ đồng, chưa kể thiệt hại về sản lượng tiêu thụ do phải ngừng cung cấp điện. Với tỷ trọng 60% sản lượng điện tiêu thụ là ánh sáng sinh hoạt thì việc mất đi 6,2 triệu kWh do bão số 12 sẽ là những khó khăn khiến Công ty Điện lực Phú Yên khó đạt được thành tích cao trong sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh 11 tháng cho thấy bão số 12 không thể nhận chìm những thành tựu mà CBCNV Công ty Điện lực Phú Yên đã nỗ lực ngay từ đầu năm. Điều này có thể dễ dàng chứng minh.

Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện, tăng sản lượng điện thương phẩm, Công ty Điện lực Phú Yên đã ứng dụng công nghệ hotline vào sửa chữa điện; hoàn thành sớm nhất trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử. Đây là giải pháp tối ưu giúp giải quyết việc truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng.

Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ khách hàng online và đề xuất cập nhật sửa đổi; việc thu tiền điện được thực hiện 100% qua ngân hàng hoặc qua tổ chức thu hộ; triển khai lắp đặt công tơ điện tử đạt 58%...

Dù biết những con số vốn dĩ khô khan, nhưng không thể không kể ra. Bởi đằng sau những con số khô khan đó là biết bao công sức của những người thợ điện Phú Yên quản lý và vận hành lưới điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, chất lượng và ổn định cho hàng trăm ngàn khách hàng trên vùng đất hàng năm chống chọi với thiên tai lũ bão.

Đi trên những con đường làng ở Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, nơi Công ty Điện lực Phú Yên đầu tư và đang thi công lắp đặt hệ thống đường điện cho thôn, cùng hàng loạt hoạt động tri ân khách hàng được triển khai như sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ, thay mới bảng điện, bóng đèn cho 200 hộ nghèo, chính sách, các hộ bị thiệt hại trong đợt bão số 12,… không chứng kiến được trận lũ, ít người có thể hình dung được những gì mà người dân và những người thợ điện đã trải qua.

“Khách hàng là thượng đế", câu châm ngôn chưa bao giờ mất đi giá trị với việc hỗ trợ bảo trì, bảo dưỡng và vệ sinh công nghiệp miễn phí trạm biến áp cho các khách hàng có sản lượng lớn, thực hiện nghĩa vụ nộp tiền điện và không nợ tiền điện; cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến giúp các khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh và đơn giản; tổ chức Hội nghị khách hàng để công khai các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng, thực hiện cam kết không ngừng hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng; hỗ trợ 20% đơn giá nhân công lắp đặt đường dây công tơ cho tất cả khách hàng lắp đặt công tơ mới trong tháng 12 - tháng tri ân của toàn ngành điện… đang diễn ra ở Phú Yên cho thấy, những hoạt động tri ân không chỉ đơn thuần là lời cảm ơn mà những hoạt động thiết thực còn tạo ra chất keo dính cho mối quan hệ với khách hàng thêm bền chặt.

Lũ đã lấy đi của người dân Phú Yên nhiều thứ nhưng cũng kịp để lại lớp phù sa màu mỡ, để rồi, ngày mai, trên dải đất dọc theo các con sông Cái, Kỳ Lộ, Sông Ba những vườn rau, ruộng ngô sẽ lên xanh mướt, như không hề biết trước đó những vùng đất ven sông bị lũ tàn phá ra sao.

Nơi vùng “rốn lũ” những ngôi nhà đang tỏa khói lam, mỗi người dân vùng rốn lũ Phú Yên như thấy lòng mình ấm áp hơn khi ánh điện đã tỏa sáng trong từng nếp nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ánh điện kịp trở lại sưởi ấm vùng “rốn lũ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.