Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường dịch vụ xã hội bao trùm ở Việt Nam

Khánh Vũ| 15/12/2017 20:11

(HNMO)- Ngày 15-12, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo “Tăng cường dịch vụ xã hội bao trùm ở Việt Nam”, trong khuôn khổ chương trình Quản lý chuyển đổi xã hội của UNESCO.

Tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế là tiêu chí đánh giá độ bao trùm của dịch vụ xã hội.


Theo PGS.TS Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, mục tiêu của hội thảo là nhận diện thực trạng cung ứng dịch vụ xã hội ở Việt Nam, mà trước hết là các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục, việc làm, nhà ở, cơ sở hạ tầng. Hướng tới phát triển bền vững, các kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển tải tới người dân và các nhà quản lý, ra quyết định chính sách.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ và thảo luận những vấn đề nổi bật hiện nay và đề xuất những can thiệp, điều chỉnh chính sách cần thiết để tăng cường độ che phủ và chất lượng dịch vụ xã hội. Trong đó, các nội dung được tập trung là: Vai trò của Nhà nước và thị trường trong cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam; cơ hội đến trường trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đổi mới giáo dục; kinh doanh bao trùm và vấn đề giải quyết việc làm và giảm nghèo; tiếp cận nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; thực trạng tiếp cận dịch vụ pháp lý của người dân…

Theo thông từ tham luận “Dịch vụ xã hội cơ bản ở Việt Nam hiện bao trùm ở mức độ nào”, 5 loại dịch vụ xã hội cơ bản của Việt Nam đã đạt độ “bao trùm” ở các mức khác nhau gồm: tỉ lệ nhập học đúng tuổi các cấp (phổ cập tiểu học), tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế (85,3%), tỉ lệ hộ gia đình có nhà ở kiên cố và bán kiên cố (98,1%), tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch (49%), tỉ lệ hộ gia đình có TV (97%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường dịch vụ xã hội bao trùm ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.