Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại

Minh Phú| 17/01/2018 14:49

(HNMO) - Sáng 17-1, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã kiểm tra thực địa và làm việc với Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ về việc giải quyết đơn, thư khiếu nại của người dân liên quan đến việc xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Núi Thoong, xã Tân Tiến.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn kiểm tra dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại núi Thoong.


Báo cáo đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chương Mỹ Tạ Quang Được cho biết: Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong có tổng diện tích 104.175,9m2 (trong đó diện tích giao thực hiện Dự án 103.138,9m2, diện tích cải tạo dòng chảy suối 1.037m2 ) gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp chôn lấp có kiểm soát, giải quyết biện pháp tình thế trên địa bàn huyện) thực hiện trong 2 năm (2007-2008). UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã thu hồi 20.000m2 đất lâm nghiệp tại xã Tân Tiến giao Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai thuê 50 năm để xây dựng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong.

Sau khi tiếp nhận, chôn lấp chất thải rắn đầy ô số 1 được khoảng 30 nghìn tấn, công ty đã đóng bãi, phủ đất và tiếp nhận, chôn lấp sang ô số 2 được hơn 1.000 tấn thì xảy ra sự cố thủng đáy bạt vào tháng 8-2008. UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo công ty khắc phục chuyển toàn bộ số chất thải đã chôn lấp tại ô số 2 sang ô số 1, không sử dụng ô số 2 và triển khai xây dựng ô số 3. Khi tiếp nhận được khoảng 20 tấn chất thải rắn sinh hoạt thì người dân xã Tân Tiến ngăn cản, không cho tiếp tục chôn lấp tại ô số 3. Vì vậy, việc tiếp nhận, chôn lấp rác dừng từ đó đến nay để thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố, chuyển sang Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ đốt tiêu hủy thay cho việc chôn lấp.

Giai đoạn 2, (mở rộng diện tích để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ đốt tiêu hủy) Dự án được tỉnh Hà Tây (cũ) thu hồi và giao cho Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai 84.175,9m2 để đầu tư mở rộng khu xử lý chất thải rắn từ năm 2008. Trải qua nhiều thủ tục, đến tháng 9-2017, công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong quá trình triển khai Dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Núi Thoong, từ năm 2015 đến nay đã có một số công dân địa phương làm đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Mặc dù Ban Thường vụ Huyện ủy Chương Mỹ đã giao UBND huyện chỉ đạo giải quyết từng nội dung nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Chương Mỹ.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị của người dân sẽ góp phần thúc đẩy dự án triển khai nhanh và mang lại hiệu quả xã hội một cách toàn diện. Huyện Chương Mỹ cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng của bãi rác. Các sở, ngành thành phố phải xem xét giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân trên tinh thần chia sẻ và giải quyết thấu đáo.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, môi trường khu vực xử lý rác thải Núi Thoong qua các số liệu quan trắc vẫn trong khung bảo đảm an toàn… Tuy nhiên, quá trình triển khai giai đoạn 1 của Dự án chưa tốt nên ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, để lại tác động tâm lý không tốt đến người dân nên phải rút kinh nghiệm. Việc triển khai dự án giai đoạn 2 cũng để kéo dài nhiều năm, tiến độ chậm...

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô của cả nước, có nhiều điều kiện thuận lợi nên việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải phải tiên tiến, hiện đại, không chọn đầu tư những dự án có công nghệ lạc hậu. Thành phố sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư vận hành, khai thác lâu dài chứ không dừng ở bán công nghệ. Hiện nay, huyện Chương Mỹ đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, quan trọng nhất hiện nay là lựa chọn được công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải. Bên cạnh đó, cần thống kê, khảo sát, nắm bắt thêm tâm tư, nguyện vọng của người dân; lường trước những vấn đề liên quan đến chính sách khi đầu tư dự án, không để người dân kiến nghị. Phải tổ chức quản lý chặt chẽ đất đai, tránh để tái lấn chiếm, phát sinh những việc phức tạp.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng lộ trình đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.