Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện cơ sở sử dụng chất nghi là nhựa thông làm sạch lông vịt

Theo Tấn Phong/VOV-ĐBSCL| 19/01/2018 20:53

Chủ cơ sở thừa nhận mới sử dụng chất rắn màu vàng trong hai bao tải nấu lên thành dung dịch màu đen để làm sạch lông cho hơn 1.000 con vịt.

Phòng Cánh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện cơ sở giết mổ gia cầm của ông Huỳnh Văn Hà ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ sử dụng chất nghi là nhựa thông để làm sạch lông vịt.


Lò nước làm lông vịt tại cơ sở giết mổ của ông Hà chứa nhiều tạp chất màu đen.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện lò nước làm lông vịt tuy đã tắt lửa nhưng nước còn nóng và có lẫn nhiều chất nhựa màu đen. Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện thêm 2 bao chứa chất rắn màu vàng nặng 32 kg và lông vịt có dính chất nhựa màu đen được vứt tại một bụi rậm gần đó.

Qua làm việc bước đầu, chủ cơ sở thừa nhận mới sử dụng chất rắn màu vàng trong hai bao tải nấu lên thành dung dịch màu đen để làm sạch lông cho hơn 1.000 con vịt nhưng chưa kịp tẩu tán thì bị phát hiện.

Tiếp tục kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 12 bao chất rắn màu vàng, tổng cân nặng 300 kg, trên bao ghi là nhựa thông được giấu trong một căn nhà đối diện cơ sở giết mổ gia cầm của ông Huỳnh Văn Hà.

Theo lời khai ông Hà, các bao chất rắn này là của chủ trước để lại khi cho ông thuê cơ sở và người này cũng hướng dẫn cách dùng để làm sạch lông vịt.

Gần một tháng kể từ ngày hoạt động đến khi bị kiểm tra, ông Hà đã sử dụng chất này để làm sạch lông cho hơn 11.000 con vịt, trong đó hơn 10.000 con còn trong kho lạnh chưa kịp xuất bán lần nào.

Thượng tá Võ Thanh Tòng- Phó Trưởng Phòng Cánh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: “Bước đầu chủ cơ sở thừa nhận đã sử dụng nhựa thông để làm sạch lông vịt. Theo quy định của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT thì nhựa thông không được phép sử dụng trong giết mổ gia cầm. Để có kết quả chính xác chúng tôi lấy mẫu đi kiểm nghiệm, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Hậu Giang, cơ sở ông Hà lúc còn thuộc người chủ cũ từng bị bắt quả tang sử dụng nhựa thông để làm sạch lông vịt. Hiện cơ quan chức năng đã giao cho chủ cơ sở bảo quản toàn bộ số vịt sau giết mổ cho đến khi có kết luận chính thức.

Bên cạnh việc lấy mẫu các chất rắn dùng để làm sạch lông vịt, mẫu vịt, cơ quan công an còn lấy mẫu nước thải để kiểm tra, bởi toàn bộ nước thải từ khâu giết mổ, làm lông của cơ sở giết mổ không được xử lý mà thải trực tiếp ra ao cá ngay trước nơi làm vịt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cơ sở sử dụng chất nghi là nhựa thông làm sạch lông vịt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.