Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẹp những triền đê, tuyến đường

Dương Linh| 03/02/2018 07:13

(HNM) - Phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật” và mô hình dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ giữ gìn trật tự, văn minh đô thị đã giúp quận Hoàng Mai xây dựng được nhiều tuyến đường tự quản xanh, sạch và làm đẹp những triền đê.

Vườn hoa phụ nữ tự quản của phường Tân Mai (quận Hoàng Mai).


Hiệu quả hưởng ứng

Triền đê hữu Hồng, đoạn qua phường Thanh Trì trước đây cỏ dại mọc um tùm, rác thải bừa bãi, thì nay thay vào đó là những vườn hoa đủ màu khoe sắc. Ai đi ngang qua cũng tấm tắc khen ngợi. Để có được thành quả này, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Trì đã huy động cán bộ, hội viên của 14 chi hội tổng vệ sinh môi trường, xóa dứt điểm các chân rác và làm nên những con đường hoa ở hai triền đê.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Trì Lý Thị Vượng cho biết, ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để sản xuất, kinh doanh, buôn bán; đổ rác đúng nơi quy định, các chi hội phụ nữ còn tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật”. Chỉ sau hơn hai tháng triển khai, chị em đã trồng được 5km hoa trên hai triền đê. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ phường còn tổ chức xóa hai chân rác tại đầm Đào và đền Mẫu, chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi.

Tại phường Thịnh Liệt, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đảm nhận mô hình điểm trồng hoa và chăm sóc cây xanh hai bên bờ sông Sét. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thịnh Liệt Bùi Thị Hạnh chia sẻ: Để nhân rộng tuyến đường nở hoa, Hội đã huy động 215 lượt hội viên tham gia. Các chị em ai nấy đều nhiệt tình hưởng ứng và đã trồng 80 bồn cây, tạo nên diện mạo mới cho hai bờ sông.

"Bất kể thời điểm nào, hễ Hội Liên hiệp phụ nữ quận phát động là chị em có mặt đông đủ tham gia. Các gia đình hội viên còn chủ động mang máy bơm, tưới cho hoa tươi tốt, chung tay giữ gìn cảnh quan” - bà Bùi Thị Hạnh cho hay.

Lan tỏa nhờ "dân vận khéo"

Trước đây, trên địa bàn quận Hoàng Mai, tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra p­­hổ biến. Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã vào cuộc, vừa chủ động dọn dẹp, vừa vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh, sạch sẽ, bảo vệ môi trường chung. Phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật” đã được phát động và dần trở thành nền nếp, thói quen của nhiều người dân Hoàng Mai. Không chỉ làm vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, các cấp hội còn tổ chức hàng chục đợt ra quân, thu gom hàng nghìn tấn rác; nạo vét hàng nghìn mét kênh, mương; trồng hàng chục nghìn loại cây, chăm sóc bồn hoa, thảm cỏ… Đặc biệt, ven các bờ sông và hai triền đê luôn được giữ gìn sạch sẽ.

Ngoài việc vận động hội viên và nhân dân trồng hoa tại các tuyến đường, Hội Liên hiệp phụ nữ các phường còn lắp các pano lớn có nội dung tuyên truyền cộng đồng dân cư nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều hội viên không những tham gia tích cực mà còn vận động chồng con cùng tham gia. Chị Trịnh Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 11 phường Thịnh Liệt chia sẻ: “Bằng sự mềm mỏng của mình, chúng tôi đã vận động, thuyết phục người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhìn phố xá sạch đẹp, bà con trong khu dân cư ai nấy đều vui”.

Quá trình triển khai phong trào “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật” và mô hình dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ giữ gìn trật tự, văn minh đô thị không những góp phần ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân. Đi đến đâu cũng nhận thấy không khí giữ gìn vệ sinh môi trường trong từng con phố, từng đoạn đường. Nhiều vườn hoa rực rỡ khoe sắc, những đoạn đường tự quản gọn gàng, sạch, đẹp; không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không có túi rác, phế thải vứt bừa bãi.

Bí thư Chi bộ khu dân cư Đình, phường Thanh Trì Nguyễn Thị Thanh Huyền phấn khởi cho biết: Có được những kết quả trên là do các cấp hội phụ nữ đã tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân tham gia có hiệu quả. Qua những việc làm, hành động thiết thực, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai Đặng Thị Thanh Bình cho biết: Đều đặn vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, cán bộ, hội viên phụ nữ cùng nhân dân tham gia tổng vệ sinh, chăm sóc, tưới hoa tại các công trình. Đến nay, 14 cơ sở hội đã duy trì tốt 42 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 257 đoạn đường tự quản; tổ chức ra quân xóa 52 chân rác, trồng 865 bồn hoa. Năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ quận tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia giữ gìn trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường; duy trì và nâng cao chất lượng các đoạn đường phụ nữ tự quản, góp sức xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp những triền đê, tuyến đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.