Theo dõi Báo Hànộimới trên

540 trâu bò vùng cao chết rét

Theo Tuổi Trẻ| 06/02/2018 15:19

Đợt rét đậm, rét hại đang ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc đã gây thiệt hại nặng về chăn nuôi, làm 540 con gia súc, gia cầm, chủ yếu là trâu bò và nghé chết do quá lạnh.

Nhiều gia đình phải mổ trâu bò chết rét bán ngay tại chỗ mong lấy được ít tiền chi tiêu - Ảnh: M.HẢI


Ngày 6-2, thống kê ban đầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đã có một số tỉnh ở khu vực miền núi phía Bắc báo cáo về thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại.

Sau nhiều ngày khu vực vùng núi cao các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng rét hại, nhiệt độ giảm sâu, có nơi xuống dưới âm 0 độ C đã khiến số lượng gia súc, gia cầm dù đã được che chắn chuồng trại nhưng vẫn bị đột quỵ.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong đợt rét đậm, rét hại từ ngày 27-1 đến 5-2, đã có 4 tỉnh ở khu vực vùng núi phía Bắc báo cáo về thiệt hại gia súc do rét hại với tổng số 540 con gia súc bị chết rét.

Trong số các tỉnh vùng núi phía Bắc, Cao Bằng có số lượng trâu bò, nghé chết rét nhiều nhất tới 215 con. Ông Hoàng Minh Đạt - chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú ý, Sở NN&PTNT Cao Bằng - cho biết trong số 215 con gia súc bị chết, chủ yếu là trâu già và nghé.

Nguyên nhân số lượng gia súc bị thiệt hại do rét hại còn lớn, theo ông Đạt, dù các lực lượng đã kiểm tra việc che chắn chuồng trại, người dân cũng đã thực hiện che chắn nhưng vào ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp, việc đốt lửa sưởi ấm không thường xuyên.

Ông Đạt cũng cho biết thực tế dự trữ đồ ăn khô cho gia súc còn ít do từ sau thu hoạch vụ lúa thì gặp mưa, số rơm rạ bị ẩm, hỏng nhiều nên không dự trữ được. Đồng thời, đa số gia đình có thiệt hại là hộ nghèo, vì vậy thức ăn tinh bột cho đàn gia súc cũng ít.

"Với điều kiện thời tiết rét hại, điều kiện chăn nuôi cho đàn gia súc còn hạn chế, không sưởi thường xuyên nên số trâu bò già và nghé chết vẫn còn nhiều. Ngay trước và trong đợt rét, lực lượng cán bộ thú y cũng đã kiểm tra nhưng chỉ có thể giảm bớt thiệt hại trước rét hại như thế này" - ông Đạt nói.

Ngoài tỉnh Cao Bằng có thiệt hại lớn về gia súc do rét, Lào Cai cũng có 120 con gia súc chết trong đợt rét hại vừa qua. Ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết do nhiệt độ xuống thấp, toàn tỉnh đã có 120 con trâu bò già và nghé chết rét.

Theo ông Tuấn, sau nhiều giải pháp về che chắn chuồng trại, không chăn thả ngoài trời, đốt lửa sưởi ấm, dự trữ thức ăn, tất cả chỉ có thể hạn chế được thiệt hại. Còn ở một số vùng núi cao, nhiệt độ xuống quá thấp, vẫn khó tránh được thiệt hại về gia súc.

Ngoài Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái cũng cho biết có 90 con trâu bò, nghé chết, Hòa Bình có 115 con trâu bò chết do rét đậm, rét hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
540 trâu bò vùng cao chết rét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.