Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách hành chính năm 2018 với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả

Bảo Hân| 08/02/2018 16:43

(HNMO) - Sáng 8-2, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.


Ảnh: VGP/Lê  Sơn


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh, trong năm qua, công tác CCHC đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực trên cả 6 nội dung của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các đại biểu dự hội nghị đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai kết quả hoạt động của BCĐ.

Các thành viên BCĐ cũng cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc CCHC của đất nước, của bộ, ngành mình; từ đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công, đẩy mạnh CCHC năm 2018 với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả theo phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Nên sớm có quy trình giải quyết TTHC liên thông giữa TƯ, bộ, ngành với địa phương

Thứ trưởng Bội Nội vụ Nguyễn Trọng Thường cho biết, năm qua, đã có 17/19 bộ, cơ quan ngang bộ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với tổng số dịch vụ cung cấp trực tuyến mức độ 3 là 549, mức độ 4 là 377 dịch vụ.

Tỉ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 45,6% đối với mức độ 3 và 92,8% đối với mức độ 4.

Có 58/63 tỉnh, thành phố đang cung cấp tổng số 13.830 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Tỉ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 81,67% đối với mức độ 3; 22,63% đối với mức độ 4.

Các thành viên BCĐ đã tích cực trả lời những kiến nghị, đề xuất, khó khăn trong quá trình triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết đã giảm đáng kể so với năm 2016. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, giấy tờ công dân đã có chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân. Các thủ tục liên quan đến sản xuất kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là chất lượng văn bản quy phạm pháp luật trên một số lĩnh vực còn hạn chế, công tác theo dõi thi hành pháp luật còn một số bất cập, việc công khai quy định hành chính và thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của một số bộ, ngành, địa phương chưa được thực hiện đầy đủ; thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, cần phải tiếp tục rà soát, đơn giản hoá. Tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn phổ biến ở một số lĩnh vực trọng tâm như đất đai, xây dựng, lao động, thương binh-xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, CCHC luôn được thành phố Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá.

Sự nỗ lực, cố gắng của TP đã được cộng đồng DN và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao qua các chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước.

Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư.

Để công tác CCHC của TP đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nêu một số đề xuất, kiến nghị như: sớm ban hành luật về kiểm soát hành chính công, trong đó có quy định về kiểm tra hành chính cũng như quy định cụ thể về hoạt động thanh tra công vụ, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ có giải quyết TTHC với địa phương, công dân và doanh nghiệp; các bộ, ngành xây dựng lộ trình cụ thể về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 triển khai trong toàn ngành để cấp tỉnh chủ động hơn trong xây dựng dịch vụ công trực tuyến; việc xây dựng phần mềm cần tránh trùng lắp giữa Bộ với địa phương, gây lãng phí... Ngoài ra, các bộ, ngành sớm có quy trình giải quyết TTHC liên thông giữa TƯ, bộ, ngành với địa phương, trong đó xác định cụ thể thời gian giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn


Đẩy mạnh CCHC năm 2018 với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC năm 2018.

Theo đó, nhiệm vụ đầu tiên là tiếp tục phát huy và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phổ biến quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về CCHC, cải cách thủ tục hành chính, làm chuyển biến nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và bộ máy công quyền, làm cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “cán bộ là công bộc của dân, phải gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền giải quyết công việc và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế.

Trong tăng cường cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng lưu ý đến các thủ tục liên quan đến đất đai, thuế, hải quan, nông nghiệp, nông thôn, ứng dụng công nghệ thông tin, khởi nghiệp, phát triển du lịch, tiếp cận tín dụng, bảo hiểm xã hội, chính sách đối với người có công, lý lịch tư pháp, hộ tịch...; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Ngoài ra, người đứng đầu các bộ, ngành phải lập tổ công tác để kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các bộ, ngành, địa phương; khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính năm 2018 với cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.