Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cận Tết, hàng hóa đang đè vỉa hè

Phong Châu| 10/02/2018 06:39

(HNM) - Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua sắm của người dân tăng đột biến, cũng là thời điểm vỉa hè của nhiều tuyến phố bị chiếm dụng làm nơi tập kết hàng hóa để kinh doanh. Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Vỉa hè tại phố Hồ Tùng Mậu bị lấn chiếm để bán cây cảnh.



Đáng nói đầu tiên là tình trạng các điểm bán quất, đào tràn vỉa hè, lòng đường trên nhiều tuyến phố. Tại phố Giảng Võ, đoạn giáp phố Núi Trúc (quận Ba Đình), vỉa hè trước các cửa hàng kính thuốc gần cổng trụ sở Bộ Y tế, mấy ngày nay đang trở thành điểm “dừng chân” của nhiều người bán hoa đào. Người đi đường thường dừng đỗ xe ngay ở lòng đường để ngắm và chọn mua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông trên tuyến phố này. Tương tự, tại phố Láng Hạ, vỉa hè trước công trình đang xây dựng tại số 73 Láng Hạ và Viện Triết học cũng trở thành điểm tập kết của hàng bán hoa lan, cây hoa chơi Tết. Còn vỉa hè dưới gầm cầu cầu bộ hành bắc qua phố Láng Hạ, trước cổng Công viên Thành Công cũng trở thành điểm tập kết của hàng bán quất cảnh.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra trên nhiều tuyến đường khác như: Nguyễn Xiển, Lạc Long Quân, Hồ Tùng Mậu,… Nhiều đoạn trên các tuyến phố này, vỉa hè bị chiếm dụng hoàn toàn để bày các chậu đào cảnh, quất cảnh, phật thủ… gây mất trật tự đô thị.

Chưa hết, Tết cận kề cũng là lúc vỉa hè trên nhiều tuyến phố trung tâm biến thành nơi “xả hàng” của nhiều tiểu thương, cửa hàng. Nhiều hàng buôn bán quần áo thời trang trên các tuyến phố: Chùa Bộc, Ngô Quyền, Bà Triệu,… thực hiện chiến dịch “xả hàng đón Tết”. Thế nhưng, thay vì để hàng hóa trong cửa hàng, phần lớn hàng giảm giá, “xả hàng” lại bày chất đống ở vỉa hè. Điển hình tại phố Chùa Bộc (quận Đống Đa), vào chiều tối, nhiều người bán hàng còn bày tràn lan quần áo, giày dép, đồ trang trí… chiếm dụng hết vỉa hè, khiến cho người đi bộ chẳng còn lối đi. Đây là tuyến phố có mật độ phương tiện qua lại đông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm, việc bày bán hàng hóa tràn vỉa hè, lề đường, khách dừng mua tùy tiện, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông. Tương tự, tại phố Thành Công (quận Ba Đình), cuối giờ chiều đoạn phố gần chợ Thành Công các hàng quán cũng đua nhau bày bán hoa quả, thực phẩm tràn vỉa hè. Do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi đó đường phố bị thu hẹp vì người mua hàng dẫn đến ùn tắc thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm.

Tình trạng bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội dịp cận Tết không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến đi lại của người dân, mà việc chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh còn là nguyên nhân khiến cho tình trạng tắc nghẽn đường cuối năm trở nên "vỡ trận" ở nhiều tuyến phố. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận Tết, hàng hóa đang đè vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.