Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 mùa xuân với tổ công tác 141

Bảo Hân| 16/02/2018 08:24

(HNMO) - Sau màn pháo hoa chào năm mới, phố phường Hà Nội trở lại vẻ yên bình vốn có. Như một tín hiệu may mắn, lúc này mưa xuân bắt đầu giăng mắc phố phường. Các tổ công tác 141/CATP vẫn âm thầm cắm chốt làm nhiệm vụ. Đã 7 cái Tết trôi qua như thế…

Các chiến sĩ tinh nhuệ trong lực lượng CATP Hà Nội thuộc các tổ công tác 141 làm nhiêm vụ trong đêm giao thừa.


Âm thầm tỏa sáng

Cách đây 7 năm khi vừa rời ghế Học viện Cảnh sát, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh được phân công về công tác tại Đội CSGT số 2 – CATP Hà Nội với cấp bậc Thiếu úy. Lúc này, 5 tổ công tác 141 đầu tiên cũng vừa được triển khai làm nhiệm vụ trên đường phố trong sự tin yêu của nhân dân Thủ đô. Là người được đào tạo bài bản, nên Thiếu úy Đặng Chiến Lĩnh được giao nhiệm vụ làm việc tại tổ công tác Y2/141, đơn vị được coi là khắc tinh của tội phạm thời điểm đó.

Từ những giây phút bỡ ngỡ cầm còi, cầm gậy giao thông làm nhiệm vụ giữa phố phường đông đúc, 7 năm qua đã tôi luyện thành một Đại úy Đặng Chiến Lĩnh - một tổ trưởng của tổ công tác bản lĩnh, đạt nhiều thành tích. Được phân công chỉ huy Y13, tổ công tác của Đại úy Đặng Chiến Lĩnh đã liên tục phát hiện nhiều đối tượng tội phạm trên đường phố Hà Nội. Điển hình, trong một lần làm nhiệm vụ trên đường Ngọc Hồi, hướng đi Giải Phóng bằng kinh nghiệm, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh đã chỉ huy tóm gọn các đối tượng cất giấu ma túy đá rất tinh vi.

Đại uý Đặng Chiến Lĩnh kiểm tra  phương tiện một đối tượng nghi vấn.


Nhớ lại thời điểm đó, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh cho biết, từ vụ việc 2 nam thanh niên điều khiển xe máy mang BKS 29U8 – 4795 vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. 2 đối tượng đã quay đầu xe bỏ chạy nhưng vẫn bị chốt chặn bắt giữ. Đúng như phán đoán, qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện ma túy cất giấy trong ví của Phạm Thái Việt (SN 1976, trú phố Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nguyễn Quốc Hưng (SN 1975, trú Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội). Cả 2 đối tượng đều có ít nhất một tiền án và một tiền sự liên quan đến ma túy.

Giao thừa năm Mậu Tuất 2018 đến trong không khí vui tươi của mọi nhà. Nhưng ở một góc phố Nam Đồng, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh cùng đồng đội vẫn âm thầm làm nhiệm vụ. Dù không xem được pháo hoa và phải xa gia đình đúng thời khắc thiêng liêng nhưng tất cả thành viên trong tổ đều cảm thấy hạnh phúc vì thành phố bình yên. Niềm vui nhỏ của tổ công tác như hòa cùng niềm vui của đồng bào, chiến sĩ Thủ đô dịp xuân này.

Gìn giữ thương hiệu công an Thủ đô

Hiện tại CATP đang triển khai 15 tổ công tác 141. Thời gian làm việc của các tổ công tác 141 chủ yếu là ban đêm với nhiệm vụ trấn áp tội phạm ngay trên đường phố. Nếu tính từ ngày đầu ra đời đến nay đã tròn 7 cái Tết nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông lỗi hẹn đoàn viên cùng gia đình. Nhiều cái tên đi qua 7 mùa xuân cùng tổ công tác phải kể đến Trung tá CSHS Trần Anh Sơn, tổ Y5. Cái Tết này càng đặc biệt hơn với “người lính già đầu bạc” khi vừa đón giao thừa xong cũng trùng vào dịp sinh nhật của anh. Không có rượu và hoa, anh em trong tổ công tác Y5 bảo nhau chúc mừng “người anh cả” bằng cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ những giây phút đầu tiên của năm mới.

Khu vực được phân công của tổ nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng giữa bốn bề những khu nhà cao tầng chỉ nghe tiếng pháo hoa vọng về từ hồ Hoàng Cầu. Chịu thiệt thòi như vậy, nhưng những cái siết chặt tay chúc mừng năm mới và nụ cười rạng rỡ của bà con du xuân sớm chính là nguồn động viên và món quà sinh nhật vô giá của Trung tá Trần Anh Sơn và đồng đội.

Trung tá Trần Anh Sơn trong ca trực đêm Giao thừa xuân Mậu Tuất


Cả ca trực đêm 30 và sáng mồng 1 vừa qua của tổ công tác Y5/141 không nghi nhận trường hợp vi phạm hình sự nào. Mặc dù vậy, trong cái rét ngọt đầu xuân, cán bộ chiến sĩ tổ công tác vẫn chỉn chu tác phong và hạnh phúc kể cho nhau trong năm vừa qua gia đình vợ con đã tự hào với công việc của họ thế nào. Riêng Trung tá Trần Anh Sơn ngoài sinh nhật đặc biệt có thêm niềm vui nho nhỏ khi đón Tết ngoài đường phố có thêm sự động viên của con trai là Thiếu úy Trần Tuấn Nghĩa, Đội Điều tra tổng hợp CA quận Hoàng Mai. Thiếu úy Nghĩa chia sẻ, đã 7 mùa xuân qua khi tham gia tổ công tác 141, chưa năm nào cả gia đình đoàn tụ đông đủ. 

Trong khi đó, với Thiếu úy Quang Sáng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP Hà Nội đây là năm đầu tiên anh tham giao tổ công tác 141 và đón giao thừa ngoài đường cùng mọi người. "Cảm giác thật hạnh phúc khi được cọ xát thực tế kinh nghiệm chiến đấu với những người đi trước. 

Trong một ca trực đêm giao thừa của các chiến sĩ 141.


Thay lời kết

2h sáng ngày mồng 1 Tết, lúc này mưa xuân nặng hạt như lớp sương mờ giăng khắp phố phường Hà Nội. Tại ngã tư Trần Hưng Đạo – Lê Thánh Tông, Trung úy Kim Văn Anh – Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn trên đường đi làm nhiệm vụ đã phát hiện tai nạn giao thông tại ngã tư Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo. Tai nạn xảy ra giữa một xe máy và ô tô, khiến một người bị gãy xương đùi. Nhanh chóng xin ý kiến chỉ huy ra chốt muộn, Trung úy Kim Văn Anh đã trực tiếp đưa nạn nhân đi cấp cứu ngay sau đó. Không chờ nhận lời cảm ơn từ gia đình người bị nạn đang tìm đường đến bệnh viện sau khi được thông báo, người chiến sĩ trẻ lặng lẽ lao vút vào màn đêm, lên đường làm nhiệm vụ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
7 mùa xuân với tổ công tác 141

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.