Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì bình yên của Thủ đô

Tiến Thành| 19/02/2018 08:00

(HNM) - Trong những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, khi người người, nhà nhà được sum họp đầm ấm bên nhau, nhưng nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội không những không được nghỉ Tết trọn vẹn mà còn phải vất vả hơn ngày thường để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho nhân dân vui Xuân...


Tối 30 Tết, khi người dân đổ ra đường, hướng về khu vực trung tâm thành phố để đợi đến thời khắc Giao thừa thì cũng là lúc Trung sĩ Đồng Thế Giáp, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội) cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực quận Hoàn Kiếm. “Tết năm nay cũng là cái Tết thứ 4 tôi đón Giao thừa trên đường làm nhiệm vụ. Việc này cũng đã quen rồi” - Đồng Thế Giáp tâm sự. Khi đồng hồ điểm 12h đêm, pháo hoa nổ rộn ràng, chiến sĩ trẻ 23 tuổi Đồng Thế Giáp dành chút ít thời gian gửi tin nhắn qua điện thoại chúc mừng năm mới tới bố mẹ rồi lại tiếp tục lên đường tuần tra.

Các lực lượng Công an Thủ đô không có Tết để giữ gìn bình yên cho nhân dân.


Cũng trong đêm Giao thừa, Trung úy Nguyễn Đức Tâm, cảnh sát khu vực (Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) chia sẻ, những ngày cận Tết, khi xuống địa bàn khu dân cư nắm tình hình, được thấy người dân nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết, bản thân cũng có những lúc rất xốn xang khi nghĩ về gia đình nhỏ của mình. Vì nhiệm vụ bảo đảm cho nhân dân được vui Xuân, đón Tết, năm nay, Tâm không thể về đón năm mới cùng vợ con tại quận Long Biên. Trung úy Nguyễn Đức Tâm cho biết: “Bé gái nhà mình vừa gọi hỏi: “Tối nay bố có về không?”. Mình hẹn con gái sáng mai sẽ về để mừng con thêm tuổi mới”…

Khi năm mới bước sang giờ thứ 4 cũng là lúc Thiếu úy Lê Hồng Việt, chiến sĩ Phòng Cảnh sát bảo vệ - Công an TP Hà Nội) lên đường thực hiện nhiệm vụ từ 6h đến 8h sáng tại phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Sáng mùng 1 Tết, thành phố vắng vẻ hơn thường ngày, Thiếu úy Lê Hồng Việt đến nơi làm nhiệm vụ không quên mang theo một gói xôi cho đồng đội trực ca trước. “Năm mới, không có quán hàng nào bán cả nên mình mang xôi cho đồng đội lót dạ” - Thiếu úy Lê Hồng Việt nói. Đối với những chiến sĩ cảnh sát bảo vệ, sau khi hết ca trực lại trở về đơn vị ứng trực. Trong sự yên bình của Thủ đô vào ngày đầu tiên của năm mới, Thiếu úy Lê Hồng Việt vẫn đứng nghiêm trang theo điều lệnh, tập trung bảo vệ cho trụ sở Công an Thủ đô được an toàn. Sự có mặt của những chiến sĩ cảnh sát bảo vệ trên đường phố như Thiếu úy Lê Hồng Việt còn làm cho người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường.

Sẵn sàng trước mọi tình huống


Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội) cho biết, dịp Tết năm nay, 100% quân số của đơn vị làm nhiệm vụ từ ngày 30 Tết. “Đối với lực lượng cảnh sát trật tự thì không khi nào hết việc. Không chỉ bảo đảm đường thông, hè thoáng cho nhân dân vui Tết mà còn giải quyết những vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn toàn thành phố thông qua Trung tâm Cảnh sát 113. Ngay trong đêm Giao thừa, chúng tôi cũng ghi nhận một số cuộc gọi báo thông tin chủ yếu là những hành vi gây rối trật tự công cộng. Mặc dù việc rất nhỏ, nhưng khi nhân dân đã yêu cầu thì cán bộ, chiến sĩ vẫn phải lên đường và giải quyết nhanh chóng, không để vụ việc bùng phát thành điểm nóng về an ninh trật tự” - Thượng tá Trần Đình Nghĩa nói và khẳng định: “Dù phải xa gia đình trong những ngày Tết đến, Xuân về nhưng cán bộ, chiến sĩ đều coi đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc to lớn khi được phục vụ nhân dân”.

Khác với những đơn vị còn lại trong Công an TP Hà Nội, với đặc thù là đơn vị chiến đấu, có mặt trong hầu hết các nhiệm vụ nên những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, dù chỉ được yêu cầu 50% quân số nhưng Trung đoàn Cảnh sát cơ động luôn bố trí 90% quân số làm nhiệm vụ và ứng trực tại đơn vị. Trung tá Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động chia sẻ: “Riêng ngày 30 Tết, 100% cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động được điều động làm nhiệm vụ. Trong đó, khoảng 600-700 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các điểm bắn pháo hoa, khu vực công cộng, lực lượng còn lại ứng trực ngay tại đơn vị đề phòng khi có tình huống về an ninh trật tự xảy ra có thể cơ động nhanh đến hiện trường”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động cho biết, sau đêm Giao thừa, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn được thay phiên nhau nghỉ nhưng vẫn giữ 50% quân số làm nhiệm vụ. Những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần. Năm nào trung đoàn cũng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các hoạt động chuẩn bị Tết như gói bánh chưng, trang trí cây cảnh,… từ đó tình cảm đồng đội càng thêm bền chặt, vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an thành phố) cũng đã huy động tối đa lực lượng bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, trước mỗi đợt thực hiện nhiệm vụ dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo đội động viên cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ bằng việc tổ chức tốt công tác hậu cần, vui Xuân, đón Tết ngay tại đơn vị. Đây là tiền đề để đơn vị thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao. Nhất là thời gian cao điểm trước và sau Tết khi người dân về quê và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ. “Không chỉ vậy, lực lượng cảnh sát giao thông còn bảo đảm cho người dân Thủ đô du xuân thuận lợi, thực hiện xử lý vi phạm, tai nạn giao thông và phối hợp với các lực lượng khác ngăn chặn tội phạm trộm cắp, cướp giật, buôn lậu, gian lận thương mại...” - Trung tá Lê Văn Tiến nói.

Sắc Xuân đã về đến từng mái nhà, từng con đường, ngõ phố. Những cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã, đang và tiếp tục thầm lặng làm nhiệm vụ được giao với những ca trực xa gia đình, người thân để bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cho nhà nhà đón Tết trong niềm vui trọn vẹn.

Qua 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (từ 30 tháng Chạp đến mùng 3 Tết), tình hình an ninh trật tự, phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn TP Hà Nội được bảo đảm an toàn, không xảy ra vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội dịp Tết được giữ vững, không xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc nghiêm trọng, người dân đi lại xem pháo hoa và đón Tết bình yên. 

Từ ngày 30 Tết đến ngày mùng 3 Tết trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ cháy gây thiệt hại về tài sản tại các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã có mặt kịp thời dập tắt ngọn lửa, không để xảy ra thiệt hại về người.

Mai Hữu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì bình yên của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.