Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý nghĩa đẹp đang bị biến tướng

Khánh Hà| 24/02/2018 06:49

(HNM) - Từ Tết Nguyên đán đến nay, các đền, chùa, phủ... thường xuyên tấp nập người đến dâng hương, lễ bái. Đây là phong tục đẹp của người Việt để cầu mong một năm mới bình an. Vậy nhưng, nét đẹp này đã và đang bị biến tướng khi bên cạnh tình trạng đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, thì việc rải tiền lẻ vẫn diễn ra tràn lan, làm mất đi ý nghĩa đẹp vốn có.

Thu dọn tiền lẻ tại đình Kim Liên (quận Đống Đa).



Có mặt tại phủ Tây Hồ chiều 20-2 (mùng 5 tháng Giêng), phóng viên nhận thấy lượng khách đến lễ khá đông. Người đến dâng lễ, thắp hương khấn vái chật kín vòng trong, vòng ngoài. Hầu hết mọi người đều cầm trên tay xấp tiền lẻ, nhỏ thì mệnh giá 500, 1.000, 2.000 đồng, lớn hơn thì 10.000, 20.000 đồng. Sau một hồi chắp tay khấn vái, họ rút 1-2 tờ tiền đút vào hòm công đức và đặt khắp các ban thờ. Không chỉ người lớn, nhiều em nhỏ chừng 8-12 tuổi cũng được bố mẹ giúi cho một xấp tiền lẻ, chỉ bảo đến các ban thờ khấn vái và… rải tiền.

Tương tự, tại đình Kim Liên (quận Đống Đa) ngày 20-2, mặc dù Tiểu ban Quản lý di tích đình, đền đã bố trí lực lượng hướng dẫn du khách đến dâng hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định, nhưng do lượng khách quá đông, ai cũng thể hiện lòng thành bằng cách rải tiền lẻ nên nhân viên Tiểu ban Quản lý liên tục phải thu dọn những xấp tiền lẻ trên các ban thờ. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Tiểu ban Quản lý đình, đền Kim Liên, việc rải tiền lẻ liên tục diễn ra từ sáng mùng 1 Tết, nếu không có lực lượng trông nom, thu dọn thì kẻ gian sẽ trà trộn vào người đi lễ để trộm cắp. Trên thực tế, đã có một số đối tượng dùng tiền mệnh giá nhỏ vờ dâng lễ để tráo những tờ tiền có mệnh giá cao hơn, gây mất an ninh trật tự tại di tích.

Trên thực tế, tình trạng này cũng xảy ra ở một số di tích, đình, chùa khác trên địa bàn thành phố như: Bia Bà (La Khê, quận Hà Đông), chùa Hà (quận Cầu Giấy), đền Voi Phục, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh (quận Ba Đình).

Phát tâm công đức hay là tiền “giọt dầu” vốn là nét văn hóa mang ý nghĩa đẹp, gọi là chút thành tâm để góp phần xây dựng, tu bổ đền, chùa. Song, ý nghĩa này đang bị biến tướng khi nhiều người coi việc đi lễ, rải tiền lẻ như một khoán ước với thần linh cho những điều mình mong cầu, gây hình ảnh phản cảm, làm mất đi nét đẹp vốn có của nghi lễ truyền thống. Việc này bị lên án đã nhiều nhưng chuyển biến còn chậm. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, người dân nâng cao ý thức để nhân lên những điều tốt đẹp khi đi lễ chùa dịp đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa đẹp đang bị biến tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.