Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các phương án chỉnh trang khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm

Thương Nguyệt| 06/03/2018 16:27

(HNMO) – Nhằm lấy ý kiến người dân, các chuyên gia và các sở, ngành liên quan, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức triển lãm dự án


Dự án được thiết kế bởi Công ty AREP Ville (Pháp), tập trung chú trọng giải quyết những điểm bất hợp lý trên nhiều phương diện như hệ thống ánh sáng; trang thiết bị đô thị; khu vực dành cho người đi bộ; hệ thống tưới, thoát nước; hệ thống điện; không gian sinh hoạt cộng đồng…

Cải tạo hệ thống điện, nước

Hiện tại, hệ thống thoát nước tại các vườn hoa đang dẫn nước thẳng xuống hồ gây ô nhiễm và mất mỹ quan. Các bãi cỏ, vườn hoa được tưới nước thủ công thông qua hệ thống ống phun và xe bồn tốn nhiều thời gian và nhân lực. Xung quanh khu vực hồ còn tồn tại một số đường dây cáp điện lộ thiên, tủ điện bố trí không hợp lý gây mất mỹ quan, không bảo đảm an toàn cho người đi bộ.

Phối cảnh hệ thống tưới nước tự động (ảnh chụp tại triển lãm).


Đối với những vấn đề này, đơn vị đầu tư đề xuất lắp đặt hệ thống tưới nước tự động làm tăng giá trị cảnh quan khu vực, đồng thời giúp giảm nhiệt độ cục bộ trong khu vực vào những ngày nắng nóng. Cụ thể, hệ thống này được chia làm 2 khu vực tưới, mỗi khu vực chia làm 8 vùng tưới hoạt động liên tục dưới sự điều khiển của các van tự động. Bán kính tưới nước cũng được điều chỉnh hợp lý để không gây ảnh hưởng tới người đi bộ.

Về hệ thống điện, đơn vị đầu tư kiến nghị hạ ngầm toàn bộ đường điện và tủ điện, sử dụng vật liệu thi công hạ ngầm đạt tiêu chuẩn, bảo đảm công suất cấp điện, an toàn và mỹ quan cho toàn khu vực. Hiện tại, đơn vị đầu tư đang thử nghiệm tủ điện hạ ngầm trong môi trường nước tại trạm biến áp số 44 Hàm Tử Quan (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đạt kết quả vận hành an toàn.

Tạo đồng nhất cho khu vực đi bộ

Phần đường dành cho người đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm hiện sử dụng 11 loại vật liệu khác nhau đã xuống cấp sau thời gian dài đưa vào sử dụng. Các loại vật liệu không đồng nhất về kết cấu, thiết kế, màu sắc, chất liệu gây ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan khu vực, không định hình rõ nét về mặt thị giác cho người đi bộ, gây ra sự hỗn độn trong giao thông đi bộ giữa các đối tượng đi bộ khác nhau.

Về hạng mục này, đơn vị đầu tư đề xuất sử dụng một loại vật liệu đồng nhất là đá Granite có bề mặt nhám chống trơn trượt. Tùy hiện trạng thực tế từng khu vực (vườn hoa, vỉa hè, đường đi bộ ven hồ...), đơn vị đầu tư sẽ tiến hành lát đá có kích cỡ khác nhau nhưng vẫn bảo đảm thống nhất về vật liệu.

Phối cảnh lát đá phần đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại triển lãm).


Ngoài ra, đơn vị đầu tư cũng đưa ra nhiều phương án đối với các hạng mục khác quanh hồ Hoàn Kiếm như bổ sung trang thiết bị ánh sáng với thiết kế phù hợp đặc trưng từng khu vực; tăng số ghế ngồi đáp ứng nhu cầu người đi bộ; bổ sung thêm thùng rác; cải tạo các bó vỉa vườn hoa phục vụ nhu cầu dừng chân của du khách…

Tại khu vực ngã ba Hàng Khay – Đinh Tiên Hoàng, đơn vị đầu tư dự kiến xây dựng cột mốc Km số 0 nhằm tạo điểm nhấn văn hóa và du lịch cũng như gia tăng giá trị nội hàm văn hóa cho khu vực. Bãi đỗ xe và bến xe buýt tại khu vực đường đôi Đinh Tiên Hoàng dự kiến sẽ được di dời để giảm xung đột giao thông khu vực, trong khi phần vỉa hè và hệ thống cây xanh sẽ được mở rộng, cải tạo nhằm tạo sự kết nối giữa khu vực phố cổ và không gian hồ Hoàn Kiếm. Không gian ngã tư Hàng Khay – Bà Triệu (khu vực cafe Hapro) được cải tạo thành điểm dừng chân lớn, chia làm 3 không gian với các hoạt động khác nhau, phù hợp với nhu cầu của người dân và du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phương án chỉnh trang khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.