Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Gia Phong| 17/03/2018 10:24

(HNMO) - Sáng 17-3, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức lễ phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh ở người phát biểu tại lễ phát động sáng 17-3



Báo cáo tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 59 trường hợp mắc sốt xuất huyết, số mắc giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (cùng kỳ ghi nhận 382 ca). Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch luôn hiện hữu, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ... Thêm vào đó, theo dự báo, thời tiết mùa hè năm 2018 tiếp tục diễn biến bất thường, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh như: Sởi, ho gà, tay chân miệng, viêm não Nhật bản... bùng phát. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, Hà Nội đã tập trung triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống sốt xuất huyết nói riêng và các dịch bệnh mùa hè nói chung.

Phát biểu chỉ đạo lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, năm 2017, dịch sốt xuất huyết xảy ra ở 63/63 tỉnh, thành phố với số mắc tăng cao, trong đó Thủ đô Hà Nội ghi nhận số mắc tăng cao so với các năm gần đây với hơn 37.000 ca mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội và nhân dân, dịch bệnh sốt xuất huyết đã được khống chế. Đồng chí Ngô Văn Quý cho rằng, từ thực tế triển khai công tác phòng chống dịch trong thời gian vừa qua cũng cho thấy còn một số tồn tại như: Công tác dự báo dịch còn chưa thực sự tốt; công tác truyền thông ở một số thời điểm chưa thực sự đến được với người dân, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại một số địa phương, đơn vị còn thiếu quyết liệt, một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống dịch bệnh số 245/KH-UBND ngày 19-12-2017, Văn bản số 1021/UBND-KGVX ngày 14-3-2018 về tăng cường công tác phòng chống dịch mùa xuân hè và lễ hội năm 2018. Mặt khác, triển khai đồng bộ các biện pháp với sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở, trong đó, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, duy trì hoạt động vệ sinh môi trường hằng tuần, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lan rộng. Đồng chí Ngô Văn Quý cũng yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm đủ kinh phí, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong... UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Kiểm tra tại công trường xây dựng trên đường Trần Đăng Ninh kéo dài.


Ngay sau lễ phát động, đồng chí Ngô Văn Quý cũng lãnh đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế... đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số hộ dân và công trường xây dựng. Qua kiểm tra tại công trường xây dựng trên đường Trần Đăng Ninh kéo dài đã phát hiện thấy một số chỗ nước đọng có bọ gậy. Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy hướng dẫn người dân thả hoá chất vào nước để diệt bọ gậy. Để bảo đảm công tác phun thuốc diệt muỗi có hiệu quả, cộng đồng dân cư nên đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bộ gậy cùng một lúc để tiêu diệt triệt để ổ muỗi tại khu dân cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.