Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm đẹp hơn "trái tim" của Thủ đô

Việt Nga| 24/03/2018 07:37

(HNM) - Như báo Hànộimới đã đưa tin “Dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” đã được UBND quận Hoàn Kiếm triển lãm lấy ý kiến nhân dân từ ngày 2 đến 20-3.


Người dân đồng tình

Từ ngày 2 đến 20-3, triển lãm giới thiệu Dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và lấy ý kiến nhân dân lần thứ 2 (lần đầu vào tháng 1-2017) đã thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan. Triển lãm ban đầu dự kiến kết thúc ngày 7-3, sau đó được kéo dài đến ngày 20-3.

Cầu Thê Húc đã được cải tạo, làm đẹp thêm cảnh quan hồ Hoàn Kiếm.



Theo ông Trịnh Hồng Tùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm, UBND quận đang thống kê, phân loại ý kiến của người dân gửi về Ban Tổ chức. Ước tính, có hơn 1.000 phiếu góp ý và hiện đã thống kê được 80% số phiếu; trong đó, tỷ lệ người dân đồng thuận rất cao. Trong các phiếu góp ý, người dân cũng đề xuất khá chi tiết về các phương án chỉnh trang, cải tạo. “Các ý kiến góp ý sẽ được UBND quận tiếp thu để hoàn thiện phương án thiết kế cải tạo, chỉnh trang khu vực vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” - ông Trịnh Hồng Tùng cho biết.

Tại triển lãm, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Văn Chi (Khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa) tán đồng thực hiện cải tạo đồng bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, để bảo đảm cảnh quan phục vụ người dân và du khách. “Không nên mở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực xung quanh khu vực hồ, vì sẽ gây bừa bộn khi người dân thiếu ý thức, vứt rác ra đường. Ngoài ra, cần xây dựng thêm các nhà vệ sinh với thiết kế văn minh, phù hợp cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ” - ông Chi góp ý.

Cải tạo đồng bộ

Dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm được khởi động từ năm 2010, song vì nhiều lý do, UBND quận Hoàn Kiếm chưa triển khai. Hiện nay hạ tầng kỹ thuật khu vực xung quanh hồ xuống cấp, vật liệu lát hè không đồng nhất, không bảo đảm chất lượng cảnh quan của vị trí trung tâm Thủ đô, chưa tương xứng với một di tích cấp quốc gia đặc biệt. Vì vậy, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với đối tác là Công ty Tư vấn Arep Ville (Pháp) và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh lại hồ sơ thiết kế.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian qua, UBND quận đã trùng tu đền Bà Kiệu, đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc; cải tạo 13 tuyến phố xung quanh hồ (năm 2017) và cải tạo nước hồ... Tuy nhiên, với hệ thống cấp, thoát nước, việc cải tạo đòi hỏi thực hiện đồng bộ với hệ thống hè, đường dạo xung quanh nên UBND quận đã tham vấn tư vấn nước ngoài làm cơ sở để thành phố báo cáo Chính phủ dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm (tháng 10-2017).

Cũng theo ông Phạm Tuấn Long, dự án đề xuất lát đá toàn bộ đường dạo quanh hồ, thay thế gạch bloc. Kết cấu đường có ba lớp vật liệu, gồm: Nền đá dăm dày 10-15cm, bê tông thấm nước dày 10cm, đệm vữa dày 2-3cm. Mặt đá vỉa hè là đá granite dày 10cm, bề mặt nhám chống trơn trượt và có đủ kích cỡ phù hợp với từng khu vực. Việc lát đá được thực hiện thủ công để tránh tác động đến môi trường. Gạch bloc sau khi tháo dỡ sẽ được thu hồi và tái sử dụng trên địa bàn quận.

Cùng với việc lát lại hè, dự án sẽ nắn chỉnh đường dạo, bố trí lại khu tiểu cảnh, vườn hoa cho phù hợp. Hệ thống chiếu sáng được thay thế, lắp đặt tại các cụm công trình xung quanh hồ, khu vực cây xanh bóng mát, di tích… bằng đèn led trang trí do Tập đoàn Sun Group tài trợ. Dự án cũng thiết kế, xây các ga thu nước mặt đặt cạnh bờ kè, là nơi lắng cặn bẩn trước khi nước chảy xuống hồ. Đồng thời đầu tư bổ sung hệ thống tưới tự động thảm cỏ, cây xanh... Với sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, khi được triển khai, dự án sẽ góp phần xây dựng cảnh quan, không gian hồ Hoàn Kiếm ngày càng đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp hơn "trái tim" của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.