Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người làm việc... "không tên"

Bài, ảnh: Hiền Phương| 25/03/2018 07:34

(HNM) - Điểm cộng của người làm công tác mặt trận ở cơ sở là dù phải đảm nhiệm nhiều phần việc, trong đó có những việc “không tên” nhưng ở họ vẫn luôn toát lên sự thân thiện, tận tâm.

Nét “đặc trưng” đáng quý đó đã tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng dân, giúp họ phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ mặt trận xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.


Đâu khó, có cán bộ mặt trận

14 năm liên tục đảm nhiệm cương vị Trưởng ban Công tác mặt trận của thôn Yên Mỹ, xã Bình Yên (huyện Thạch Thất), ông Vương Xuân Nội đúc kết: “Cán bộ mặt trận phải như con dao pha, vừa chặt, vừa băm, vừa thái… có như thế mới giải quyết được các công việc trong dân”. Sở dĩ ông tự răn mình như vậy bởi thôn Yên Mỹ là vùng đồi gò, địa bàn rộng, dân số đông được chia thành 6 xóm nên có nhiều yêu cầu, nhiệm vụ cần giải quyết. Chính bởi “miệng nói tay làm”, có mặt kịp thời mọi lúc, mọi nơi nên ông Nội đã góp phần đưa diện mạo của quê hương ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, năm 2011, thôn Yên Mỹ xảy ra vụ việc liên quan đến đất đai khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp, ông Nội đã cùng ban chi ủy và trưởng thôn tổ chức họp dân. Sau cuộc họp đó, 6 đội tự quản của 6 xóm ra đời, có quy chế hoạt động rõ ràng, góp phần hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an xã bảo đảm sự bình yên cho xóm làng.

Tạo được lòng tin của nhân dân, ông Nội cùng lãnh đạo thôn đã vận động các hộ đồng lòng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn thôn đóng góp hơn 2 tỷ đồng, hơn 3 nghìn ngày công, làm 3,6km đường bê tông, 2,5km đường cấp phối, góp phần đưa xã Bình Yên trở thành một trong 5 xã đầu tiên của huyện Thạch Thất đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013.

Ông Phùng Huy Đan, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 5, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ phường Trung Phụng (quận Đống Đa) có thâm niên 20 năm gắn bó với công tác mặt trận lại quan niệm: “Mặt trận là khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nếu cán bộ mặt trận hiểu được lòng dân, am tường luật pháp thì không những dân quý mà mọi vướng mắc đều được giải quyết thấu đáo”. Câu chuyện trọng lý, trọng tình của người dân tổ dân phố số 5 phường Trung Phụng được ông dẫn chứng bằng nhiều việc làm cụ thể. Đó là, trực tiếp tham gia hòa giải thành công hơn 20 vụ tranh chấp ngõ đi, đất đai, nhà cửa; 9 vụ khiếu kiện của nhân dân.

Gắn bó với mặt trận đã lâu nên ông Vũ Ngọc Anh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Chương Lộc, xã Chương Dương (huyện Thường Tín) hiểu rằng, cái khó của công tác mặt trận là không có chế tài mà vẫn phải đoàn kết, vận động, thuyết phục, tạo được thống nhất trong hành động. Và ông đã thành công trong công tác, điển hình là việc vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới và Chương Lộc là thôn đầu tiên của huyện Thường Tín hoàn thành dồn điền đổi thửa với diện tích 50ha, chuyển đổi 15ha đất trồng lúa kém năng suất sang trồng cây ăn quả, rau màu có giá trị kinh tế cao. Ông còn vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng hỗ trợ một cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam, cùng với dòng họ xây cho cựu chiến binh căn nhà tình nghĩa…

Càng làm, càng say

Trong những năm gần đây, vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng được nâng cao, bởi cán bộ mặt trận thực hiện được nhiều việc mới, việc khó. Để đảm đương được khối lượng lớn công việc đòi hỏi cán bộ mặt trận phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như: Năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất của cán bộ cơ sở để chia sẻ, tập hợp nhân dân thực hiện các phong trào, cuộc vận động do địa phương và mặt trận phát động.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trương Đình Quý, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 5 phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Công tác mặt trận gắn với cuộc sống của nhân dân trên địa bàn dân cư. Vì vậy, cán bộ mặt trận phải đổi mới tư duy, cách làm thì mới đảm đương được”. Nhờ đổi mới tư duy nên chỉ sau 2 năm tham gia công tác, ông Quý đã góp phần đưa tổ dân phố số 5 trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua của phường. Điển hình là ông đã góp phần duy trì mối đoàn kết lương - giáo trên địa bàn, thực hiện nếp sống văn minh đô thị và có biện pháp giám sát chặt chẽ cán bộ, đảng viên nơi cư trú. Đó là ngay từ tháng 10 hằng năm, Trưởng ban Công tác mặt trận chuyển bản mẫu tự kiểm điểm để từng đảng viên tự đánh giá. Sau khi tập hợp các bản tự kiểm điểm của đảng viên, Ban Công tác mặt trận họp đánh giá và chuyển kết quả cho Ban Chi ủy đưa ra nhận xét. Nhờ cách làm khoa học này, nhiều đảng viên của tổ dân phố đã nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Đảm đương công việc đặc thù và đa dạng nhưng với sự nhiệt huyết, phương châm làm việc “gần dân, sát dân”, cán bộ mặt trận cơ sở đã tham gia vào hầu hết các công việc của địa phương, đóng góp tích cực cho phong trào của khu dân cư. Chỉ tính trong năm 2017, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ các cấp, ban công tác mặt trận các địa phương đã tích cực vận động nhân dân đóng góp được hơn 10 tỷ đồng, hơn chục nghìn ngày công, hiến hơn 10.000m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhận định: “Cán bộ mặt trận đảm nhận công việc thầm lặng mà gian khó. Sự thầm lặng của họ đã góp phần làm nên những điều lớn lao như huy động được sức mạnh của lòng dân, gắn kết được ý chí, nguyện vọng giữa dân với Đảng”. Hiện nay, phụ cấp của Trưởng ban Công tác mặt trận là 500.000 đồng/người/tháng và phải đảm nhiệm nhiều phần việc, đi sớm về khuya để triển khai các phong trào. Thế nhưng, có rất nhiều người đã tình nguyện gắn bó với công tác mặt trận ở cơ sở từ 10 đến 20 năm nay. “Sức hút” để tạo nên sự gắn bó này mà nhiều người chia sẻ đó chính sự đam mê, hết lòng vì việc chung. Phương châm làm việc đó cũng khiến họ “càng làm càng say”.

Những ánh mắt trìu mến, những nụ cười thân thiện mà người dân dành cho cán bộ mặt trận cơ sở là phần thưởng có giá trị động viên to lớn và cũng là bằng chứng sinh động nhất thể hiện tấm lòng tận tụy của những cán bộ mặt trận đang ngày đêm âm thầm tình nguyện làm “cầu nối” ý Đảng với lòng dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người làm việc... "không tên"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.