Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân Thiếu tá Lê Hải Ninh - người hiến tạng cứu 6 người bệnh

Theo Tin tức (TTXVN)| 28/03/2018 21:05

Chiều 28-3, tại Hà Nội, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ tôn vinh Thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, quê ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), cán bộ thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202, Quân đoàn 1 - người đã hiến tạng cứu 6 người.

Trung tướng Mai Hồng Bàng, GS. Thầy thuốc Nhân dân, Giám đốc Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trao thẻ Bảo hiểm y tế cho các thành viên của gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN


Cùng tham dự lễ tôn vinh có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lẵng hoa chúc mừng thành công của các thầy thuốc Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

Giáo sư Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, Thiếu tá Lê Hải Ninh được bệnh viện tuyến trước chuyển đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108 ngày 23-2-2018 với chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh tim phổi do đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não nặng. Bệnh nhân đã được hồi sức và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh ngày càng quá nặng. Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đã hội chẩn và kết luận bệnh nhân chết não.

Theo Giáo sư Mai Hồng Bàng, khi biết chồng mình không thể qua khỏi, vợ anh - chị Tạ Thị Kiều, người đã luôn có mặt túc trực ở bên anh trong suốt những ngày bị bệnh đã thống nhất với gia đình tình nguyện hiến tạng của anh để cứu những người bệnh đang cần.

Những giờ phút cuối cùng trước khi vĩnh biệt anh để các bác sĩ đưa anh vào phòng phẫu thuật, chị đã chạm khẽ vào tay chồng và nói: “Em muốn anh cứu được nhiều người khác, anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi anh vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng để thấy được mẹ con em sống ra sao”, Giáo sư Mai Hồng Bàng xúc động chia sẻ.

Từ quyết định của gia đình Thiếu tá Ninh, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã hợp tác, điều phối lấy và ghép cho 6 bệnh nhân ở hai miền Nam - Bắc của đất nước. Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã ghép hai phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (54 tuổi, ở Nam Định), ghép thận cho một bệnh nhân suy thận và ghép giác mạc cho một bệnh nhân ở Bệnh viện Mắt trung ương. Đồng thời, điều phối lấy tim và thận ghép cho một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối và một bệnh nhân suy thận ở Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh).

Đến thời điểm này, sau 30 ngày ghép tạng, sức khỏe của 6 bệnh nhân đều tiến triển rất tốt. Bệnh nhân ghép phổi đang tập vận động, phục hồi chức năng.

Tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khoẻ nhân nhân" cho Thiếu tá Lê Hải Ninh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực của các thầy thuốc của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trong việc đưa các kỹ thuật ghép tạng phức tạp thành kỹ thuật thường quy.

Đặc biệt, ghép phổi là kỹ thuật khó nhất hiện nay bởi tính chất phức tạp khi thực hiện ca ghép. Cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn tạng, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị vận động, thành lập quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân ghép tạng bởi chi phí ghép tạng hiện rất lớn, nhiều bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả...

Dịp này, lãnh đạo Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cũng đã trao tặng Thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện 108 cho người thân Thiếu tá Ninh; trao bảng cam kết tuyển dụng các con thiếu tá Ninh làm việc tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 nếu sau này các con anh theo sự nghiệp y khoa và có nguyện vọng làm việc tại Bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân Thiếu tá Lê Hải Ninh - người hiến tạng cứu 6 người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.