Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cháy chung cư Carina Plaza chắc chắn sẽ có bị can bị khởi tố

Theo SGGP| 29/03/2018 16:37

Trong vụ cháy chung cư Carina Plaza chắc chắn sẽ có bị can bị khởi tố và phải bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật

Buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM nóng với câu chuyện cháy ở chung cư Carina. Ảnh: KIỀU PHONG


Đại tá Nguyễn Minh Thông cũng cho biết, vụ cháy làm chết 13 người, 50 người bị thương. Tuy nhiên, thiệt hại về người không phải do lửa mà do ngạt khói. Nguyên nhân là do cửa thoát hiểm (có kết nối với tầng hầm) đều mở đã dẫn khói từ tầng hầm vào cửa thoát hiểm gây ngạt.

Ngoài ra, vụ cháy cũng đã gây thiệt hại đối với 343 xe máy; 17 ô tô, trong đó có 10 chiếc cháy hoàn toàn.

Đại tá Nguyễn Minh Thông nhấn mạnh, vụ cháy xuất phát từ một tia lửa điện ở phần chân chống của một chiếc xe gắn máy tại tầng hầm. Tuy nhiên, hệ thống báo cháy bằng âm thanh, phun nước tự động, máy bơm áp... đều không hoạt động.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ đã không phát hiện kịp thời để chữa cháy cũng như báo cháy thủ công bằng kẻng, loa...

“Ở chung cư này có bảo vệ. Họ được phân công bộ phận trực phòng cháy chữa cháy. Nếu tại các vị trí trực chốt có người và phát hiện ngay từ đầu khi xảy ra cháy xe máy thì hậu quả nghiêm trọng như thế đã không xảy ra”, Đại tá Nguyễn Minh Thông nhận xét.

Hiện nay, PC44 vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, bước đầu cơ quan CSĐT đã xác định có liên quan trách nhiệm một số đơn vị. Cụ thể, Công ty Hùng Thanh (trụ sở đặt tại tầng 3, block B của chung cư Carina Plaza), là chủ đầu tư. Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn là đơn vị được Công ty Hùng Thanh thuê, lập ban quản lý chung cư.

Kế đó, Công ty cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn ký hợp đồng với Công ty dịch vụ bảo vệ Gia Khang để bảo vệ và giữ xe ở chung cư này.

“Sau khi xảy ra cháy, chúng tôi đã gửi giấy triệu tập giám đốc Công ty Hùng Thanh, tuy nhiên ông ta đã không đến. Sau 2 ngày xảy ra cháy thì ông ta đã nhập viện và từ chối đến làm việc vì lý do sức khỏe”, Đại tá Nguyễn Minh Thông thông tin và khẳng định, PC44 hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ và cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TPHCM cho biết, hiện lực lượng chức năng cơ bản hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường. Nguyên nhân được xác định chập cháy một xe gắn máy ở tầng hầm. Đối với vi phạm của các tổ chức, cá nhân, Công an TPHCM vẫn đang làm rõ và cá thể hóa đối với những cá nhân nếu có sai phạm.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhận xét, vụ cháy này rất phức tạp. Tuy nhiên, “Chúng tôi khẳng định không có tình trạng hôi của, mất cắp tài sản của người dân và cũng không có tình trạng người dân bị đe dọa”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định.

Giải thích thêm về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc cảnh sát PCCC TPHCM, cho biết, lực lượng cảnh sát PCCC có phân công 2 cán bộ trực tiếp theo dõi công tác phòng cháy, chữa cháy tại chung cư này. Tính đến trước thời điểm xảy ra cháy, cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư này 22 lần và xử phạt 4 lần (với 7 lỗi liên quan đến hệ thống phòng cháy, hệ thống thoát nạn và chống sét).

Lần kiểm tra gần nhất được thực hiện vào tháng 12-2017 và phát hiện có sai phạm chứ không phải không phát hiện sai phạm như thông tin báo chí nêu.

Đại tá Nguyễn Văn Băng cũng khẳng định, hiện nay chưa có cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC nào bị kỷ luật hoặc đình chỉ, tạm đình chỉ công tác.

Về dư luận đặt vấn đề các công ty tư vấn, bán thiết bị PCCC là “sân sau” của một số cán bộ cảnh sát PCCC..., Đại tá Nguyễn Văn Băng cũng khẳng định, trong lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM không có ai đứng ra làm dịch vụ thẩm duyệt thiết kế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư Carina Plaza chắc chắn sẽ có bị can bị khởi tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.