Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thanh Trì: Giải tỏa bãi xe trên đất sử dụng sai mục đích

Trung Hiếu| 12/04/2018 07:10

(HNM) - Dù vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục, song đơn vị chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng làm điểm trung chuyển ô tô, sử dụng đất sai mục đích theo dự án được phê duyệt. Trước sai phạm này, UBND xã Liên Ninh và huyện Thanh Trì đã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu di dời phương tiện, hoàn thiện hồ sơ, giấy phép hoạt động theo quy định.

Một phần diện tích bị sử dụng sai mục đích làm bãi trung chuyển phương tiện tại xã Liên Ninh.


Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, tháng 12-2017, UBND thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T thuê 22.172,7m2 đất tại thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp (Quyết định số 8472/QĐ-UBND, ngày 6-12-2017). Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T thực hiện dự án theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2012/HĐHTKD ngày 29-3-2012 với Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Việt Nam, ghi tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong 22.172,7m2 đất nêu trên, có 985,1m2 là đất nông nghiệp, đất mương nội đồng do UBND xã Liên Ninh quản lý, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, 21.187m2 đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân được chủ đầu tư hoàn thành thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000903 ngày 18-10-2010.

Tuy nhiên, trong khi đang hoàn tất các thủ tục sử dụng đất, đơn vị chủ đầu tư dự án đã san lấp mặt bằng, làm điểm tập kết, trung chuyển ô tô trước khi đưa đến đại lý tiêu thụ, khiến dư luận địa phương bức xúc. Làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, huyện đã nắm được sự việc và đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, ngày 26-2-2018, UBND xã Liên Ninh đã kiểm tra hiện trạng khu đất thực hiện Dự án xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp và lập biên bản; trong đó khẳng định, chủ đầu tư đã tự đổ bê tông và làm bãi tập kết xe với diện tích khoảng 1,1ha là sử dụng đất không đúng mục đích khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sau khi có báo cáo của UBND xã Liên Ninh, ngày 30-3, UBND huyện Thanh Trì đã ra văn bản yêu cầu nhà đầu tư (Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng phát triển đô thị Q&T) di chuyển toàn bộ xe đang tập kết; thực hiện Dự án xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp tại khu đất theo đúng Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000903 của UBND thành phố cấp, nếu sử dụng cho mục đích khác thì phải báo cáo cấp thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến việc khắc phục sai phạm, ông Phạm Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư bất động sản Việt Nam thừa nhận, việc đổ bê tông trên diện tích đất dự án để làm bãi trung chuyển xe ô tô là chưa đúng quy định. Theo ông Thành, dự án được chấp thuận từ năm 2010 nhưng do thị trường bất động sản biến động, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên tới thời điểm này mới đẩy nhanh quá trình thực hiện.

"Trong hạng mục đăng ký kinh doanh ngành nghề của công ty có các hoạt động dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải. Tuy nhiên, việc làm bãi trung chuyển ô tô khi chưa được cấp phép là sai và đến nay công ty đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu của chính quyền địa phương, di dời gần hết số ô tô đang ký gửi" - ông Thành nói.

Ông Phạm Văn Thành cũng cho biết, ngày 28-3-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định thành phố về phương án xác định giá đất để tính tiền thuê đất. Hiện công ty đang phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 7 để lập hồ sơ quản lý công tác phòng cháy chữa cháy, phê duyệt các phương án chữa cháy của cơ sở. Công ty sẽ khắc phục những sai phạm trong việc thực hiện dự án và xây dựng, vận hành theo đúng cam kết, quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì: Giải tỏa bãi xe trên đất sử dụng sai mục đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.