Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị

Phương Nhi| 19/04/2018 06:21

(HNM) - Để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, nhất là trước mùa mưa bão, công tác cắt tỉa cây xanh ở thành phố luôn được đặc biệt quan tâm.


Đường Láng cách đây chừng một tháng, cả tuyến phố nối từ Ngã Tư Sở đến ngã tư Cầu Giấy, dài gần 4km, hàng cây xà cừ cành lá lòa xòa thì nay đã được cắt tỉa gọn gàng, quang đãng. Ông Nguyễn Văn Mỹ, sống tại ngõ 886 đường Láng cho biết: "Gần một tháng nay, công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cắt tỉa hàng cây xà cừ trên tuyến đường này, chúng tôi yên tâm hẳn, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần".

Sử dụng thiết bị hiện đại cắt tỉa cây xanh ở Thủ đô. Ảnh: Phương Nhi


Không riêng gì tuyến đường Láng, cây xanh trên nhiều tuyến phố ở trung tâm thành phố đã được cắt tỉa gọn gàng. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, ngay từ quý IV-2017, công ty đã chủ động kiểm tra, khảo sát để lập kế hoạch cắt tỉa, chặt hạ cây bóng mát. Tính đến giữa tháng 4-2018, đơn vị đã cắt tỉa phòng bão được hơn 12.000 cây, chặt hạ 232 cây chết, sâu mục, nguy hiểm và giải tỏa 15 cây đổ. Dự kiến đến hết quý II-2018 (thời điểm bắt đầu mùa mưa bão) công ty sẽ cắt tỉa khoảng hơn 20.000 cây các loại tại hơn 200 tuyến phố.

"Trọng tâm là cắt tỉa cây xà cừ, muồng, phượng, các cây có đường kính và chiều cao lớn. Trong đó cây nặng tán, những cây nghiêng nguy hiểm, cây mọc lệch tán, cây có cành vươn để không gây nguy hiểm đối với người dân" - ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, thời gian qua, công tác này luôn được thành phố quan tâm. Năm 2016, công ty đã được đầu tư thêm 12 xe nâng hiện đại có độ cao từ 16 đến 32m, cẩu tự hành có sức nâng 10 tấn, máy nghiền cành, lá các loại cùng cưa cắt hiện đại của Đức. Cán bộ, công nhân công ty cũng được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ... nên đẩy nhanh việc thực hiện cũng như kỹ thuật cắt tỉa bảo đảm thẩm mỹ.

Trước khi cắt, tỉa cành cây tại mỗi tuyến phố, đơn vị đã cân nhắc rất kỹ về vị trí cắt, tỉa; tỷ lệ cành trên cây bị cắt; độ cao của ngọn... nhằm bảo đảm việc cắt tỉa cành cây không ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và mỹ quan của cây. Nhờ đó mà năm 2017 gần như không còn tình trạng cây gãy, đổ trong mùa mưa bão.

Để chủ động bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã có công văn đề nghị các đơn vị, các chủ đầu tư xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống; bố trí nhân lực, lực lượng, phương tiện, máy móc, các trang thiết bị cần thiết khác, tổ chức ứng trực xử lý kịp thời các trường hợp cây đổ, cành gãy (nếu có) khi gặp mưa bão...

Sở cũng giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị để rà soát khối lượng cây bóng mát gây nguy hiểm thực hiện cắt tỉa và gia cố cọc chống chưa bảo đảm về kỹ thuật; xử lý kịp thời cây có nguy cơ gây mất an toàn mùa mưa bão.

Cùng với đó là đề nghị Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội xây dựng phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão làm cây đổ, gãy theo địa bàn quản lý; đề nghị các Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất; Vườn thú Hà Nội; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát khối lượng cây bóng mát gây nguy hiểm thực hiện cắt tỉa và gia cố cọc chống chưa bảo đảm về kỹ thuật đối với cây bóng mát mới trồng.

Công ty TNHH Phát triển sinh thái xanh kiểm tra, rà soát khối lượng cây vườm ươm, gia cố cọc chống chưa bảo đảm để cây không bị nghiêng, đổ làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh trưởng và phát triển của cây. Các quận, huyện, thị xã Sơn Tây tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị đang thực hiện khối lượng quản lý, duy tu, duy trì trên địa bàn theo phân cấp quản lý nhà nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.