Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên nhân xuất hiện lớp xanh mỏng nhẹ trên mặt hồ Hoàn Kiếm

Thanh Hương| 20/04/2018 12:25

(HNMO) - Hiện tượng xuất hiện một lớp xanh mỏng nhẹ nổi trên mặt hồ là do gặp điều kiện thời tiết thuận lợi kết hợp với lượng dinh dưỡng hòa tan trong nước hồ sau nạo vét khiến hệ thủy sinh trong hồ phát triển mạnh.

hệ thủy sinh trong hồ phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết thuận lợi kết hợp với lượng dinh dưỡng hòa tan trong nước hồ sau nạo vét. 


Mặt hồ Hoàn Kiếm trưa 20-4.


Từ ngày 16-4 đến 20-4, trên mặt hồ Hoàn Kiếm xuất hiện một lớp mỏng màu xanh. Ngay sau khi có hiện tượng trên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tìm hiểu, trao đổi với các nhà khoa học, các viện và cho biết, trong thời gian đầu nạo vét, hồ sẽ có những biến động mạnh. Việc xáo động đáy hồ làm thúc đẩy việc giải phóng dinh dưỡng N và P thụ động trong lớp bùn đáy và hòa tan phần dinh dưỡng này vào nước hồ.

“Vì vậy, khả năng bùng phát của các loài thủy sinh vật là hiện tượng rất thường gặp”, bà Minh Hiền, phụ trách Trung tâm Thử nghiệm môi trường nước - Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết trưa nay (20-4).

Chỉ tiêu pH giai đoạn trước nạo vét đo được cao nhất là 13. Sau nạo vét hơn 2 tháng, chỉ tiêu pH đã giảm và đạt quy chuẩn (cụ thể pH đo được vào ngày 16-4 đến ngày 18-4 là 7,1-7,4) trong khi môi trường nước trước đây phù hợp cho tảo lục đặc hữu của hồ Hoàn Kiếm phát triển thì pH đo được nhỏ hơn hoặc bằng 7.

Công ty cũng khẳng định, việc nạo vét vùng lòng hồ được thực hiện theo quy trình tiên tiến, có tính cơ giới hóa cao, ít ảnh hưởng đến môi trường hoặc mặt hồ tại khu vực nạo vét. Cụ thể, tầng bùn đáy tích lũy lâu đời bị lấy đi mà vẫn giữ lại được lớp bùn hoa mỏng phía trên, không triệt tiêu nguồn sống cho hệ thủy sinh vật trong hồ.

Để xử lý tình trạng nổi lớp xanh mỏng nhẹ trên mặt hồ, Công ty đã kết hợp việc vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính và bổ cập nước để hòa tan bớt hàm lượng chất dinh dưỡng; đồng thời hạ thấp một phần nhỏ cửa xả tràn để lớp váng này đi ra hệ thống thoát nước của thành phố. Cùng với đó, Công ty bố trí công nhân thường xuyên vớt lớp rác, lá rụng trên mặt hồ.

“Qua xử lý, đến sáng nay, hiện tượng lớp mỏng màu xanh đã gần như không còn. Với diện tích mặt hồ rộng (hơn 11ha), cùng các biện pháp hỗ trợ gìn giữ môi trường, không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên hồ Hoàn Kiếm”, bà Minh Hiền khẳng định.

Liên quan đến việc cấy tảo lục để tạo màu xanh trong cho nước hồ, bà  Minh Hiền cho hay, Công ty đã cùng với các nhà khoa học thực hiện việc cấy tảo lục ở giữa hồ, nhằm không bị ảnh hưởng nhiều khi gió mạnh. Nếu môi trường tốt, tảo lục sẽ phát triển.

Theo ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, việc cấy tảo đặc hữu được Công ty rất quan tâm nhằm tạo cho hồ có màu nước xanh trong.

“Với việc cấy tảo đặc hữu, và chất lượng nước trong hồ tốt, màu xanh trong sẽ trở lại hồ Hoàn kiếm”, ông Võ Tiến Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân xuất hiện lớp xanh mỏng nhẹ trên mặt hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.