Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tự chủ, giảm số lượng biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách

Kỳ Thư| 21/04/2018 06:42

(HNM) - Ngày 20-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về công tác quản lý và sử dụng công chức, viên chức và hợp đồng lao động trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ảnh: VOV


Theo Nghị quyết số 19-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, mục tiêu đặt ra đến năm 2021 là tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập; giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Đồng thời phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011-2015.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ tham dự cho rằng, cần đẩy mạnh tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập bởi đây sẽ là hướng đi tốt, giúp giảm số lượng biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách. Đồng thời, việc tự chủ cũng giúp cho các trường học, bệnh viện, cơ sở nghiên cứu khoa học chủ động tuyển dụng, đãi ngộ người lao động; nâng cao hơn nữa việc cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quyền được học một cách thuận lợi cho trẻ em, quyền được khám chữa bệnh của người dân cũng như nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đối với công tác quản lý, sử dụng công chức, viên chức và hợp đồng lao động, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Theo Nghị quyết số 19-NQ/TƯ, quan điểm là phải giảm. Nhưng như đại diện các bộ đã phân tích, giảm là giảm tổng thể đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Song song với đó là đẩy mạnh tự chủ, để các đơn vị sự nghiệp công lập chủ động trong việc tuyển dụng.

Giảm đối tượng hưởng lương từ ngân sách ở nhiều nơi để từ đó vẫn có thể tuyển dụng thêm để bảo đảm các quyền được đi học của trẻ em và khám chữa bệnh của người dân. Lộ trình là kiên quyết đẩy mạnh tự chủ các bệnh viện, trường đại học theo đúng tinh thần Nghị quyết. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ sớm xây dựng lộ trình, báo cáo trình Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tự chủ, giảm số lượng biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.