Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe đạp lọc nước không còn tác dụng

Dạ Khánh| 21/04/2018 07:01

(HNM) - Với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời tạo sân chơi cho mọi người cùng tập luyện thể thao, thời gian qua, một số hồ nước tại Hà Nội đã được lắp đặt các bộ máy đạp lọc nước hồ.

Thiết bị đạp lọc nước tại hồ Hoàng Cầu đã mất tác dụng.


Giữa tháng 12-2017, với sự tài trợ của Công ty Bridgestone Việt Nam, 3 bộ máy gồm 6 xe đạp và 3 thùng lọc đã được lắp đặt bên hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Đây là những thiết bị hiện đại, bắt mắt, dễ sử dụng, đã thu hút rất đông người dân đến trải nghiệm. Do tích hợp nhiều tác dụng, vừa đạp xe khỏe người lại góp phần cải thiện chất lượng nước hồ - như nhiều người bày tỏ - nên có thời điểm, người dân phải xếp hàng đợi đến lượt sử dụng. Nhưng hoạt động chưa được bao lâu thì những chiếc xe đạp này đã gặp trục trặc, dù vẫn đạp tốt song không còn hút được nước từ hồ lên bể lọc.

Ông Nguyễn Trung Dũng, một người dân phường Ô Chợ Dừa cho biết: "Lúc mới lắp, chúng tôi đạp xe thấy nước được hút từ hồ lên bể lọc. Nhưng 3 tháng nay, các máy này chỉ còn tác dụng để người dân tập luyện thể dục, vì đạp thế nào cũng không hút được nước lên, máy đã mất tác dụng lọc nước. Tôi thấy cũng có người đến sửa, nhưng hỏng vẫn hoàn hỏng".

Ghi nhận thực tế chiều 17-4, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, trong số 6 xe đạp, 2 xe không sử dụng được vì mất pê đan và hỏng nhông xích.

Ba bể lọc khô khốc và xuất hiện rác thải bên trong. Hệ thống ống nhựa dẫn nước đến bể lọc đứt rời, đầu nối hoen gỉ.

Tại các hồ: Xã Đàn (quận Đống Đa), Ngọc Khánh (quận Ba Đình), Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), tình trạng thiết bị hỏng hóc, mất tác dụng lọc nước cũng xảy ra tương tự. Các bộ thiết bị này khá đơn giản, gồm bể lọc và máy tập thể dục, do nhóm nghiên cứu của Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường (thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) thiết kế, đã giành giải thưởng xuất sắc sáng tạo vì môi trường do Hội đồng Anh tổ chức năm 2011. Hồ Ngọc Khánh có 2 bộ thiết bị gồm 4 máy đạp và 2 bể lọc thì 3/4 máy đã hỏng, mất tay nắm. Hồ Thanh Nhàn được lắp đặt 1 bộ thiết bị, đến nay chỉ còn tác dụng để người dân tập thể dục.

Tương tự, hồ Xã Đàn có 2 bộ thiết bị nhưng tay cầm bị gãy, mất. Trong khi đó, các bể lọc nước thành nơi chứa rác và cất đồ của một số người bán hàng gần đó. Người dân khu vực cho biết, các thiết bị này chỉ lọc nước được khoảng nửa năm đến 1 năm rồi hỏng, nhưng không được sửa chữa.

Ông Triệu Như Long - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn thừa nhận, thiết bị đạp lọc nước hồ Thanh Nhàn được lắp đặt 7 - 8 năm nay và hỏng đã lâu, song không thấy đơn vị nào kiểm tra, bảo trì, sửa chữa.

Trong khi đó, Công ty Bridgestone Việt Nam - đơn vị tài trợ thiết bị đạp lọc nước tại hồ Hoàng Cầu cho biết, công ty đã thành lập tổ quản lý, cử nhân viên kiểm tra mỗi tuần và định kỳ mỗi quý đều sửa chữa, bảo trì tổng thể. Song, do thiết bị lắp đặt ngoài trời, cộng với ý thức sử dụng chưa tốt, nên không tránh khỏi hỏng hóc và chưa kịp sửa chữa theo kế hoạch...

Thiết bị đạp lọc nước hồ là ý tưởng tốt, góp phần cải tạo chất lượng nước hồ, nâng cao sức khỏe và ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thiết bị cần thiết kế bền, đẹp, bảo đảm hoạt động hiệu quả, lâu dài, tránh tình trạng sử dụng “dăm bữa, nửa tháng” đã hỏng.

Đặc biệt, với các thiết bị lắp đặt đã lâu tại các hồ Thanh Nhàn, Ngọc Khánh, Xã Đàn, cần được kiểm tra tổng thể, nếu không khắc phục được thì nên thay thế bằng thiết bị thể dục khác, để chúng thực sự hữu ích với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe đạp lọc nước không còn tác dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.