Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có quy chế nhưng vẫn lộn xộn

Bài, ảnh: Kim Vũ| 26/04/2018 07:03

(HNM) - Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 25-1-2014 quy định về quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn thành phố, các cơ quan chức năng khẳng định sẽ không còn tình trạng lộn xộn biển số nhà.


Treo biển số nhà "ngẫu hứng"

Tình trạng một ngôi nhà có hai biển số, đánh số lộn xộn, hoặc không nhất quán màu sắc, kích thước… là chuyện thường ở Hà Nội. Điển hình là đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), số nhà bên chẵn được đánh lần lượt là 2,12,10,8,7,5,1. Tương tự, trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), bên dãy chẵn đang từ số 36 nhảy lên số 40 rồi số 44... Xen giữa nhà số 44 với 48 lại là số nhà 39.

Trên đường Tố Hữu, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông), cũng diễn ra tình trạng số nhà "bất nhất", nhảy cóc từ số 11 lên 15. Tại đường Tân Mai mới (quận Hoàng Mai) dài chưa đầy 2km đã có 4 cách gắn biển số nhà. Cụ thể, gắn biển theo bên chẵn, lẻ chỉ được thực hiện đúng nguyên tắc với khoảng 20 nhà đầu tiên, sau đó đoạn thì số 140C1, 142C1 Tân Mai, đoạn lại 593H1, 594H1, 595H1 Tân Mai.

Một căn nhà mang hai địa chỉ trên tuyến đường Lê Văn Lương.


Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND nêu rõ, số nhà trên các tuyến giao thông được đánh bằng dãy số tự nhiên, nhà bên trái đánh số lẻ (1,3,5,7...); nhà bên phải đánh số chẵn (2,4,6,8...). Biển số nhà có nền màu xanh lam sẫm, chữ và số màu trắng, đường chỉ viền màu trắng. Việc lắp đặt được phân cho UBND quận, huyện, thị xã.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cho biết, trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều bất cập. Thứ nhất, với những tuyến đường mới mở chưa được đặt tên, nhà ở ổn định lâu năm nhưng chưa đủ thủ tục cấp "sổ đỏ" nên không đủ điều kiện gắn biển; các hộ gia đình thuộc diện giải tỏa trong các dự án... đều tự gắn biển số nhà. Thứ 2, các hộ đủ điều kiện, được gắn biển số nhà nhưng tự "thiết kế" biển số nhà to hơn, màu sắc khác quy định chung; gắn số nhà vào biển quảng cáo, hoặc tự lấy số theo ý thích nên có tình trạng dãy lẻ có số nhà chẵn và ngược lại...

Cần giải pháp quyết liệt hơn

Ở trường hợp thứ nhất, hầu hết các địa phương đều bị vướng, vì sau quá trình đô thị hóa nhiều tuyến đường mở mới, tên phố cũng thay đổi. Điển hình tại quận Hoàng Mai, theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận, hiện vẫn còn hơn 10 tuyến đường chưa được đặt tên, nhiều công trình nhà ở chưa được cấp "sổ đỏ".

Cuối năm 2017, UBND quận đã đề xuất liên ngành Xây dựng và Văn hóa - Thể thao đặt tên hơn 10 tuyến đường trên địa bàn quận. Sau đó, Sở Văn hóa - Thể thao đã có buổi làm việc với quận về vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

"Về việc các hộ chưa đủ thủ tục cấp "sổ đỏ" nên chưa được lắp biển số, UBND quận Hoàng Mai đã đề nghị Sở Xây dựng có hướng xử lý, nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp nào từ Sở này", bà Ngọc cho biết.

Gắn biển số nhà không đúng quy chuẩn tại phố Trần Đăng Ninh.


Một bất cập khác là tại các quận, huyện có nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị phải giải phóng mặt bằng cũng dẫn đến phải đổi tên, lắp lại số nhà. Theo ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Đống Đa, việc giải phóng mặt bằng không thể xong trong một sớm một chiều, nên nhiều tuyến phố của quận rơi vào tình trạng lộn xộn trong lắp đặt biển số nhà.

Ở trường hợp thứ hai, dù Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND nghiêm cấm tự ý gắn, thay biển số nhà trái quy định nhưng thực tế ngược lại. Ông Tống Xuân Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, nhiều lần phường tháo dỡ biển số nhà không đúng quy định nhưng sau đó người dân lại cố tình lắp lại. Vì không có chế tài xử lý nên UBND phường chỉ biết tuyên truyền, vận động, biện pháp mạnh nhất là nhắc nhở trên loa truyền thanh của phường.

Việc gắn biển số nhà tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân giao tiếp, thông tin liên lạc. Tuy nhiên, khi quy định đã có hiệu lực nhiều năm, nhưng vẫn xảy ra tình trạng lộn xộn biển số nhà thì phải xem xét vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị thực hiện. Có thể nhận thấy, mỗi quận, huyện, thị xã đang tự tìm giải pháp riêng cho vấn đề này, song việc phối hợp giữa các sở chức năng với địa phương vẫn chưa thực sự chặt chẽ.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, để việc gắn biển số nhà đi vào nền nếp, hằng năm, các quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch đặt, đổi tên đường phố đồng bộ với việc gắn biển số nhà. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của Sở Văn hóa - Thể thao trong việc khảo sát hiện trạng, kiểm tra khi đặt tên đường, phố.

Về việc này, UBND TP Hà Nội cũng đã có Công văn số 74/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc gắn biển số nhà trên địa bàn. Đây có thể xem là mệnh lệnh đối với các đơn vị, trong đó có Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao, các quận, huyện, thị xã nhằm đưa việc gắn biển số nhà đi vào nền nếp, bảo đảm văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có quy chế nhưng vẫn lộn xộn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.