Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần quyết liệt xử lý vi phạm

Hà Phong| 05/05/2018 07:49

(HNM) - Quy định về bảo hiểm cháy, nổ đối với nhà chung cư đã có từ lâu, nhưng nhiều năm nay cả chủ đầu tư và người dân đều không thực hiện.

Việc mua bảo hiểm cháy, nổ chung cư sẽ giúp giảm thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.


56% cơ sở mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

Không phải tới khi những vụ cháy chung cư xảy ra cùng với con số thương vong không nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều như hiện nay, các nhà hoạch định chính sách mới quy định về bắt buộc mua bảo hiểm cháy, nổ. Thực tế, Nghị định 130/2006/ NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; Nghị định 35/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy nêu rõ: Chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý, vận hành nhà chung cư phân bổ và công khai mức thu; thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc với phần sở hữu chung của từng nhà chung cư… Song, các chủ đầu tư không mấy quan tâm.

Nghị định 23/2018/NĐ-CP mới ban hành, có hiệu lực từ ngày 15-4-2018, một lần nữa điểm tên cụ thể các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như chung cư, khách sạn, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) công bố ngày 13-4, trong số 77.892 cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, mới chỉ có 43.693 cơ sở mua, chiếm tỷ lệ 56%.

Nhiều điểm nghẽn

Không ít chủ sở hữu, quản lý nhà chung cư dù biết rõ loại bảo hiểm này nhưng “phớt lờ” khi cho rằng, chưa dự toán kinh phí trong kế hoạch chi tiêu của năm nên không có cơ sở chi. Trong khi đó, với những tòa nhà chủ đầu tư đã bàn giao cho ban quản trị quản lý, nhất là những tòa nhà không có phí bảo trì thì không phải cư dân nào cũng đồng tình góp tiền mua bảo hiểm. Hơn nữa, theo Nghị định 23/2018/ NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm trong các trường hợp công trình chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, không có biên bản kiểm tra an toàn về lĩnh vực này, biên bản kiểm tra đã quá hạn một năm... Công ty Bảo hiểm VietinBank còn yêu cầu giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Điều này có nghĩa, việc mua bảo hiểm tòa nhà không chỉ phụ thuộc vào sự hưởng ứng, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị, người dân (bên mua bảo hiểm) mà còn phụ thuộc sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý. Nếu đơn vị kiểm tra thiếu biên bản hoặc không kiểm tra, thì bên mua bảo hiểm cũng không được mua hoặc nếu mua, khi sự cố xảy ra cũng không được đền bù.

Chị Nguyễn Thị Huyền, (ở một chung cư thuộc quận Cầu Giấy) nhiều năm nay chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thì cho rằng, theo thông lệ, cứ 3 tháng, cán bộ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy lại kiểm tra công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu chung cư. Tuy nhiên, việc các vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy chưa được xử lý với mức phạt phù hợp càng khiến đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà và người dân không ý thức hết được vai trò quan trọng của bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, Nghị định 52/2012/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, phạt tiền 20-30 triệu đồng cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua. Điều này cho thấy chế tài xử phạt đã rất rõ ràng. Vì vậy, bên cạnh việc công bố số liệu đơn vị chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, tuyên truyền, tháo gỡ những vướng mắc, băn khoăn của cơ sở để tạo sự đồng thuận, cần kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, nhất là với 44% cơ sở chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý việc không mua bảo hiểm cháy, nổ 

(HNM) - Chiều 4-5, Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 179/718 chung cư cao tầng đã mua bảo hiểm cháy, nổ (trong đó có hơn 50% là chung cư thương mại và chung cư cao cấp).

Triển khai Nghị định số 23/2018/NĐ-CP, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội đang phối hợp với Tổng công ty cổ phần Bảo Minh tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra của đơn vị cũng như các doanh nghiệp bán bảo hiểm cháy nổ; ký quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới chủ sở hữu các chung cư, trên cơ sở đó yêu cầu tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Sau khi tuyên truyền, phổ biến, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý chủ sở hữu các công trình chung cư cao tầng không thực hiện yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc theo quy định.


Bảo Hân
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần quyết liệt xử lý vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.