Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 3: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiền Phương| 12/05/2018 08:12

(HNM) - Một trong những nội dung thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Đại diện Hội chữ thập đỏ TP Hà Nội tặng bò sinh sản cho các gia đình nghèo tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: Trọng Việt


Tiếp sức thoát nghèo

Nhận được số tiền 10 triệu đồng của UBND huyện Quốc Oai và 4 triệu đồng của UBND xã Thạch Thán hỗ trợ, ông Bùi Văn Mạnh rất xúc động. Vợ chồng ông đã ngoài 60 tuổi, nhưng hoàn cảnh thuộc diện đặc biệt khó khăn bởi con gái bị bệnh, con trai và con dâu đã mất. Vợ chồng ông phải nuôi 5 cháu nội, ngoại, trong đó có 1 cháu bị dị tật bẩm sinh. Số tiền này sẽ giúp gia đình ông phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quốc Oai Nguyễn Tiến Quý cho biết: Năm 2017, huyện đã thu được 1,9 tỷ đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo. Ngoài ra, UBND huyện đã trích ngân sách hỗ trợ 4,7 tỷ đồng và huy động, tiếp nhận các đơn vị ủng hộ trực tiếp 2,8 tỷ đồng. Với số tiền trên, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã chi 6,8 tỷ đồng hỗ trợ xây, sửa 142 nhà, tặng 28 xe máy, 190 con bò sinh sản và hỗ trợ đột xuất cho 450 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Quý I-2018, huyện Quốc Oai tiếp tục hỗ trợ đột xuất cho 327 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (5 xe máy, 7 nhà ở, 32 con bò sinh sản, 63 sổ tiết kiệm…) với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để giảm còn 0,5% hộ nghèo.

Trong khi đó, vụ xuân năm nay, 1.545 hộ nghèo của huyện Đông Anh đã được Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện và Hội Nông dân huyện hỗ trợ vật tư nông nghiệp. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh Nguyễn Văn Hoa cho biết: “Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chúng tôi mong muốn các hộ nghèo sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vật tư này để vụ xuân đạt năng suất cao, góp phần nâng cao kinh tế gia đình, sớm vươn lên thoát nghèo”.

Tại thị xã Sơn Tây, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các ngành giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây, sửa 152 ngôi nhà với tổng số tiền 7,2 tỷ đồng. Nhờ đó, năm 2017 đã có 301 hộ thoát nghèo. Hiện, toàn thị xã đang dồn lực để xây, sửa nhà cho 28 hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 1 tỷ đồng.

"Cho cần câu hơn cho con cá"

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách xã hội, các trường hợp rủi ro đột xuất.

Trong một năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xây mới 703 nhà, trong đó có 142 nhà do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ; 109 nhà từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố; 452 nhà từ nguồn quỹ cấp huyện, cấp xã và 102 nhà từ các tổ chức thành viên giúp đỡ. Toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 152.000 người. Với phương châm “cho cần câu hơn cho con cá”, các quận, huyện đã hỗ trợ giống vốn, vật tư phát triển sản xuất cho hơn 3.000 hộ gia đình, trị giá 3,66 tỷ đồng; khám chữa bệnh cho 567 người nghèo, với kinh phí 424 triệu đồng; hỗ trợ hơn 1.000 con em đi học, với kinh phí gần 500 triệu đồng…

Theo kết quả rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, với sự chung tay của các cấp, các ngành, toàn thành phố giảm được 13.812 hộ nghèo. Hiện thành phố còn hơn 23.000 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của thành phố (1,73%), trong đó có hơn 4.000 hộ gặp khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch hỗ trợ trong năm nay. Theo đó, hơn 4.000 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở sẽ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, với tổng kinh phí dự kiến là hơn 163 tỷ đồng, trong đó gần 62 tỷ đồng sẽ được huy động xã hội hóa. “Đây là việc làm thiết thực của thành phố nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo yên tâm lao động, sản xuất để thoát nghèo, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định.

Để hoạt động vì người nghèo đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố sẽ sát cánh hơn nữa để phân tích nguyên nhân, nhu cầu, nguyện vọng của hộ nghèo, từ đó có cách hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, nguồn lực huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ưu tiên hỗ trợ phương tiện sản xuất như, cây, con giống, giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm cho người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Không để ai bị bỏ lại phía sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.