Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả chống tham nhũng đã củng cố niềm tin xã hội

Quốc Bình| 15/05/2018 13:12

(HNMO) - Sáng 15-5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học


Đề dẫn hội thảo, PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, cùng với kinh tế, văn hóa, đạo đức và niềm tin xã hội tạo thành những nguồn lực vô cùng quan trọng trong sự phát triển bền vững của đất nước.

"Một xã hội giàu niềm tin, có sự liên kết cộng đồng chặt chẽ sẽ giúp hài hòa các xung đột (nếu có), đặc biệt là dễ vượt qua khủng hoảng kinh tế, hơn là xã hội nghèo niềm tin và liên kết cộng đồng lỏng lẻo. Một xã hội mà văn hóa suy thoái, khủng hoảng đạo đức và niềm tin xã hội thì dù kinh tế có tăng trưởng cũng không thể đạt được các mục tiêu phát triển bao trùm và bền vững" -  PGS.TS Lê Quốc Lý nhấn mạnh.


8 nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu phát biểu trực tiếp tại hội thảo, 25 bài tham luận được gửi tới Ban Tổ chức hội thảo đã làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát triển của văn hóa, xây dựng đạo đức và củng cố niềm tin xã hội.

Đáng chú ý, PGS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, kết quả chống tham nhũng thời gian qua, nhất là việc đưa ra xét xử nhiều đại án, kỷ luật nghiêm minh một số cán bộ cấp cao đương chức và đã nghỉ hưu có tác dụng rất lớn củng cố niềm tin xã hội. Để tiếp tục nhân lên niềm tin đó, Đảng, Nhà nước phải chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược gương mẫu, trong sạch.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, niềm tin phải xây dựng trên cơ sở của sự thật và phải đến từ hai phía, vì vậy cán bộ, đảng viên muốn xây dựng niềm tin xã hội phải học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải tin dân để dân tin mình.

PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề xuất, phải chú trọng hơn đến việc giáo dục niềm tin cách mạng đối với cán bộ, đảng viên ngày nay. Vì đây là bộ phận quan trọng của niềm tin xã hội và không có niềm tin cách mạng thì không thể học tập, nghiên cứu và tiếp thu lý luận cách mạng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả chống tham nhũng đã củng cố niềm tin xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.