Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi năm có tới 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước

Theo Tin tức/TTXVN| 22/05/2018 20:13

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đưa ra tại lễ phát động toàn quốc về phòng, chống đuối nước trẻ em với chủ đề “An toàn cho con trong môi trường nước” năm 2018, tại Hà Nội.

Vở kịch về phòng, chống đuối nước cho trẻ em được học sinh trường tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) biểu diễn tại lễ phát động. Ảnh: HA.


Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và vị thành niên ở Việt Nam. Theo đó, trong giai đoạn 2010-2013, trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi bị tử vong do đuối nước. Năm 2016, có 1.900 trẻ em tử vong do đuối nước, theo ghi nhận ở 53/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về các nguy cơ gây đuối nước còn hạn chế, chưa quan tâm đến công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; nhiều gia đình giám sát, trông giữ trẻ nhỏ còn chưa tốt; nhiều thanh thiếu niên chưa biết bơi và chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước trong khi môi trường xung quanh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến đuối nước; thiếu cơ sở vật chất, phương tiện, hướng dẫn viên dạy bơi cho trẻ em; ý thức chấp hành các quy định về giao thông đường thủy chưa đầy đủ trong thanh thiếu nhi.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định: Thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức dạy bơi cho trẻ em; tiếp tục thực hiện tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”, “cộng đồng an toàn”, “trường học an toàn” nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em… Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm 6% trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015; 40% trẻ em lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Việc này đồng nghĩa cần tăng cường dạy bơi cho các em thanh thiếu nhi.

Chủ đề của lễ phát động năm nay là: “An toàn cho con trong môi trường nước" được cho là nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật, chương trình phòng, chống đuối nước; tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội và cả chính bản thân các em về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức cho trẻ em được học bơi và quan tâm hơn tới việc trông giữ, giám sát trẻ, đảm bảo an toàn cho các con, nhất là trong kỳ nghỉ hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm có tới 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.