Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn đổ phế thải lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Hồng

Trung Dũng| 27/05/2018 07:26

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, một người dân phường Bạch Đằng cho biết, tại địa chỉ 829 phố Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đang có hiện tượng đổ phế thải nhằm mục đích lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Hồng.

Bãi phế thải tại địa chỉ 829 Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng).


Tìm hiểu thực tế tại khu vực này, phóng viên nhận thấy, bãi phế thải lổn nhổn bê tông, gạch đá vỡ được san ủi khá công phu thành mặt nền vững chắc theo hình vòng cung tiến dần ra sát mép nước sông Hồng. Để có thể đổ nhiều phế thải xuống đây, người ta cho những bao tải đựng rác thải rắn xếp chồng lên nhau như chân móng. Cứ mỗi một lớp phế thải đổ xuống lại có thêm một lớp tường thành bao tải quây dần lên cao. Theo người dân khu vực, hằng đêm, các xe ô tô tải chở cả khối lượng lớn phế thải đến đổ ở đây mà không gặp bất cứ trở ngại nào vì một hộ dân trong địa chỉ này đã “bảo kê” cho các xe đổ phế thải với mức giá từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/xe. Gia đình này còn nuôi nhiều chó dữ nên người dân không dám đến gần. Diện tích bãi phế thải hiện đã rộng tới vài trăm mét vuông.

Thống kê của phường Bạch Đằng cho thấy, hệ thống bờ vở sông Hồng qua địa bàn phường quản lý dài khoảng hơn 1km với mật độ dân cư đông đúc, nhà ở san sát không có đường gom ven sông nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đổ trộm phế thải gặp rất nhiều trở ngại. Việc dựng nhà tạm, lều lán, đổ trộm phế thải của một số đối tượng ngày càng tinh vi (chủ yếu họ thuê chở phế thải đóng bao bằng xe máy, thường xuyên diễn ra vào ngày nghỉ hoặc đêm tối nên việc kiểm tra, phát hiện, rất khó khăn. Phường Bạch Đằng đã kiểm đếm được những "điểm nóng" có các hộ gia đình thường xuyên vi phạm trật tự xây dựng, dựng lều lán, nhà tạm như địa chỉ 855, 975 và 941 Bạch Đằng…

Mặc dù UBND phường đã liên tục ra quân giải tỏa, nhưng sau khi giải tỏa xong các hộ dân lại tái vi phạm bằng các vật liệu tạm, gây khó khăn trong công tác quản lý địa phương. Riêng tại địa chỉ 829 Bạch Đằng như người dân phản ánh, UBND phường đã xác định được hộ bà Lê Hải Yến đổ phế thải lấn chiếm bờ vở. Ngoài việc yêu cầu lực lượng công an phường, ban bảo vệ dân phố, cán bộ cơ sở khu dân cư liên tục tuyên truyền, tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm, UBND phường còn yêu cầu bà Lê Hải Yến phải thu dọn lượng phế thải đã đổ ở đây.

Bà Lê Bích Hằng, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, do lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm của phường mỏng nên công tác triển khai và hiệu quả công việc còn nhiều hạn chế. Để có biện pháp hữu hiệu hơn trong việc đối phó với nạn đổ trộm phế thải, lấn chiếm bờ vở sông Hồng, chính quyền địa phương đã đề xuất UBND quận phương án xây dựng các bức tường rào tại các “điểm nóng” phế thải. Đến thời điểm này, UBND quận đã đồng ý về chủ trương với đề xuất của phường Bạch Đằng và sẽ bố trí vốn ngân sách quận để công trình sớm triển khai trong năm 2018. Hy vọng rằng, sau khi có những hàng rào ngăn phế thải này được xây dựng sẽ sớm giải quyết được triệt để điểm nóng về đổ trộm phế thải tại địa bàn nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn đổ phế thải lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.