Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan tâm chế độ cho dân công hỏa tuyến

Hiền Phương| 30/05/2018 13:59

(HNM) - Ghi nhận những đóng góp của lực lượng dân công hỏa tuyến, ngày 14-10-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Sau hai năm triển khai, hơn 600.000 dân công hỏa tuyến đã được hưởng chế độ, chính sách.

Huyện Đan Phượng được Ban Chỉ đạo 24 (Ban Chỉ đạo thực hiện công tác chính sách) Bộ Quốc phòng đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg. Huyện đã hoàn thiện hơn 600 hồ sơ đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thẩm định và ra quyết định công nhận. 390 trường hợp đã được chi trả chế độ trợ cấp 1 lần, với số tiền hơn 900 triệu đồng, trong đó có 383 người còn sống… Để đạt kết quả này, Thượng tá Nguyễn Ngọc Sơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Đan Phượng cho biết, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Cán bộ quân sự trực tiếp xuống các xã hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Theo Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng, số lượng dân công hỏa tuyến có khoảng 1,1 triệu người, trong đó hầu hết không có hồ sơ, giấy tờ; khoảng 50% đã từ trần. Do đó, việc kê khai, xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ của các trường hợp và thân nhân gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm chính trị cao, hầu hết các địa phương đều có giải pháp, cách làm sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đó là tăng thành viên trong hội đồng chính sách ở cơ sở; thành lập tổ tư vấn trực tiếp thẩm định, xét duyệt hồ sơ; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của đối tượng chính sách…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã lập hồ sơ đạt 81,6% so với số liệu khảo sát ban đầu; đã chi trả trợ cấp cho gần 10.000 trường hợp, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho gần 3.700 trường hợp đúng quy định. Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An chia sẻ, hai năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ cho gần 3.700 trường hợp, đạt 53,91%. Hiện tại, tỉnh Long An còn khoảng 3.000 hồ sơ đang trong quá trình xét duyệt, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Ban CHQS huyện Quốc Oai chi trả chế độ một lần cho dân công công hỏa tuyến​


Qua hai năm thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg cho thấy sự cố gắng, nỗ lực lớn của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương nhằm khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đến nay, toàn quốc đã tiếp nhận, xét duyệt và ra quyết định hưởng chế độ cho 600.000 trường hợp, với số tiền chi trả gần 1.300 tỷ đồng, đạt 60% so với dự kiến. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội các địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho gần 79.000 trường hợp; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho hơn 4.200 trường hợp.

Những kết quả trên đã tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình ở địa phương cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, số lượng đối tượng thực hiện chế độ theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg hiện còn khoảng 420.000 người. Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 24 khẳng định: Thời gian tới, Bộ Quốc phòng chủ trương đẩy nhanh tiến độ; nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định ở các cấp để đến hết quý IV-2018, toàn quốc cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng.

Để hoàn thành mục tiêu trên, rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến Quyết định 49/2015/QĐ-TTg cần tiếp tục tăng cường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chế độ cho dân công hỏa tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.